CSIS: Liên minh Mỹ-Nhật chống lại tham vọng toàn cầu của Trung Quốc

08/12/2020 21:56 GMT+7

Các chuyên gia, cựu quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng liên minh Mỹ - Nhật Bản sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng để chính phủ Tổng thống tân cử Joe Biden tái xây dựng chiến lược chống lại tham vọng toàn cầu của Trung Quốc .

“Liên minh Mỹ - Nhật Bản có thể vượt ra ngoài lĩnh vực an ninh và bao gồm cả công nghệ, kinh tế, cơ sở hạ tầng để đối trọng sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc”, cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Joseph Nye phát biểu tại một sự kiện của tổ chức Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ) ngày 7.12, theo tờ South China Morning Post.
Bên cạnh đó, cựu thứ trưởng ngoại giao Mỹ Richard Armitage, hiện là chủ tịch của công ty tư vấn Armitage International, lưu ý chính phủ tương lai của ông Biden sẽ không mềm mỏng với Trung Quốc vì những ứng viên được đề cử vào các vị trí quan trọng ở Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đều là những người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc.
Tại sự kiện này, CSIS công bố báo cáo về liên minh Mỹ - Nhật Bản năm 2020 trong bối cảnh nội các tương lai của ông Biden xem các liên minh an ninh, kinh tế và tổ chức đa phương là trung tâm trong chiến lược nhằm đối phó tham vọng tăng cường sức ảnh hưởng trên toàn cầu của Trung Quốc.
Theo báo cáo của CSIS, liên minh Mỹ - Nhật Bản có thể đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy liên minh an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm đối phó những hành động cưỡng ép trong chiến lược “vùng xám” của Trung Quốc.
Tuy ông Biden chưa công bố bất kỳ chiến lược nào về liên minh, nhưng các liên minh hiện hữu đều có Mỹ và Nhật Bản làm nòng cốt, chuyên gia Zack Cooper, một tác giả của báo cáo CSIS, lưu ý.
Do đó, bất kỳ liên minh an ninh châu Á hiệu quả nào trong tương lai có thể có sự tham gia của 4 quốc gia trong liên minh phi chính thức hiện tại “bộ tứ kim cương” bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc, theo ông Cooper. “Có lẽ sẽ có thêm nhiều quốc gia khác sẵn sàng tham gia liên minh đối trọng Trung Quốc”, ông Cooper nói thêm.
Với liên minh Mỹ - Nhật Bản vững mạnh, một cơ hội tăng cường hợp tác là Nhật Bản tham gia nhóm chia sẻ thông tin tình báo Ngũ Nhãn bao gồm Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc, để mở rộng thành nhóm Lục Nhãn, theo CSIS.
Bên cạnh đó, Mỹ và Nhật Bản có thể phối hợp để mở rộng các liên minh về kinh tế và công nghệ, theo CSIS. Báo cáo của CSIS cho rằng Mỹ nên tham gia Hiệp ước Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm định hình các quy tắc, tiêu chuẩn về kinh tế, đồng thời tăng cường hợp tác đa phương về công nghệ 5G.
Các chuyên gia Nhật Bản cho biết nhiều quốc gia sẽ hoan nghênh Mỹ tăng cường vai trò toàn cầu dưới thời chính phủ tương lai của ông Biden. Giáo sư Toshihiro Nakayama tại Đại học Keio (Nhật Bản) lưu ý: “Liên minh hiệu quả là cách duy nhất để chống lại và đẩy lùi hành vi hung hăng của Trung Quốc. Chúng ta sẽ không thể ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta phải duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ với càng nhiều đối tác càng tốt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.