Crimea dậy sóng vì tàu chiến Nga - Ukraine

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/11/2018 08:03 GMT+7

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang sau vụ chạm trán có dùng đến vũ lực của tàu hải quân hai nước tại eo biển chiến lược ở Crimea.

Hôm qua, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine vì xâm phạm lãnh hải nước này khi đang trên hành trình đi qua eo biển Kerch tại bán đảo Crimea. Nằm ở vị trí chiến lược, eo biển Kerch là cửa ngõ duy nhất để tàu thuyền từ Biển Đen đi vào biển Azov giữa Nga và Ukraine.
Đài RT dẫn thông báo cho biết 2 tàu được trang bị pháo hạm cỡ nhỏ và một tàu lai dắt của Ukraine ngày 25.11 khi đang đi từ cảng Odessa ở Biển Đen đến cảng Mariupol trong biển Azov đã bị cảnh sát biển Nga ngăn chặn. Phía Nga cho một tàu hàng cỡ lớn chắn ngang lối di chuyển duy nhất tại eo biển Kerch bên dưới cầu Crimea và điều thêm vài tàu quân sự canh gác.
[VIDEO] Xem cảnh truy đuổi, đâm va nguy hiểm giữa tàu hải quân Nga và Ukraine
Phía trên, các trực thăng tấn công Ka-52 và máy bay cường kích Su-25 liên tục quần thảo để sẵn sàng ứng phó. Một số tàu cảnh sát biển Nga sau đó truy đuổi và nổ súng về phía các tàu Ukraine. Hai tàu chiến khác của Ukraine xuất phát từ cảng Berdyansk trong biển Azov tiến về khu vực nói trên nhưng cuối cùng phải quay đầu lại. Ba chiếc tàu ban đầu cùng 23 người bị bắt và đưa về cảng Kerch tại bán đảo Crimea.
FSB cho biết có 3 quân nhân Ukraine bị thương nhưng đã được chữa trị, trong khi Kiev nói con số này là 6, trong đó có 2 người chấn thương nghiêm trọng. Phía Nga tố tàu Ukraine không báo trước với cơ quan chức năng, thực hiện những hành động nguy hiểm và phớt lờ cảnh báo xâm phạm lãnh hải. Hãng TASS đưa tin FSB đã mở cuộc điều tra hình sự đối với những người vi phạm, còn Bộ Ngoại giao thông báo sẽ triệu tập quan chức ngoại giao Ukraine để phản đối hành động “khiêu khích có chủ đích”.
Tàu hàng Nga chắn ngang tuyến đường biển qua cầu Crimea trong khi cường kích Su-25 bay phía trên1
Tàu cảnh sát biển Nga truy đuổi tàu Ukraine ngày 25.11 Ảnh: FSB
Trong khi đó, Ukraine khẳng định không làm gì sai và tố ngược Nga khiêu khích quân sự khi đâm va tàu và nổ súng vào lực lượng Kiev, theo Reuters. Hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko triệu tập cuộc họp khẩn với các quan chức Hội đồng An ninh và quốc phòng, sau đó ký sắc lệnh ban bố thiết quân luật trong vòng 2 tháng. Tờ Kyiv Post dẫn lời ông Poroshenko nhấn mạnh việc ban bố thiết quân luật không đồng nghĩa Ukraine sẽ huy động quân khẩn cấp hay chuẩn bị chiến dịch tấn công lớn.
[VIDEO] Tổng thống Ukraine ban bố lệnh thiết quân luật
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định hành động này có thể dẫn đến việc ban bố chế độ quân dịch bắt buộc trên diện rộng, giới hạn truyền thông, nghiêm cấm biểu tình hoặc hoãn bầu cử... Cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Ukraine Viktor Muzhenko ra lệnh đặt toàn bộ quân đội trong tình trạng “sẵn sàng chiến đấu”. Ukraine cũng đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ họp khẩn và kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng trừng phạt lên Nga. Ngược lại, Moscow yêu cầu HĐBA họp nhằm tìm giải pháp “đảm bảo hòa bình và an ninh quốc tế”. Liên minh Châu Âu và NATO kêu gọi Nga mở lại tuyến đường biển tại eo biển Kerch và các bên nên kiềm chế để giảm căng thẳng. Đến chiều qua, Tổng giám đốc cảng biển Crimea Alexei Volkov thông báo việc đi lại tại eo biển Kerch đã được khôi phục.
Năm 2003, Nga và Ukraine ký Hiệp ước về địa vị pháp lý của biển Azov, công nhận đây là vùng nước nội địa của hai bên. Nga và Ukraine nhất trí cùng sử dụng, bảo vệ vùng biển này và eo biển Kerch, đồng thời áp dụng các quy định hạn chế đối với tàu thuyền của nước thứ ba. Tuy nhiên, Kiev tố Moscow từ khi sáp nhập Crimea đã tăng cường hiện diện quân sự nhằm kiểm soát vùng biển có 2 hải cảng quan trọng của Ukraine, theo AFP. Ngược lại, Moscow tuyên bố Crimea là lãnh thổ không thể tách rời và việc tăng cường hiện diện quân sự chỉ nhằm bảo vệ an ninh, phù hợp với luật quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.