Covid-19 và tăng trưởng: Cảnh báo và khích lệ

10/04/2020 08:00 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sớm nhất cũng phải sang năm 2021 thì kinh tế và thương mại thế giới mới có thể tăng trưởng trở lại.

Sau Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng đã đưa ra dự báo về triển vọng tăng trưởng thương mại thế giới dưới tác động của dịch Covid-19.
Trong đó, WTO dự báo thương mại thế giới trong năm nay sẽ giảm từ 13 - 30%, tức lạc quan nhất thì giảm 13% và kịch bản tồi tệ nhất sẽ giảm tới 30%. Về cơ bản, dự báo của WTO không khác biệt nhiều so với dự báo của IMF, ADB và WB trước đó. Và tất cả đều cho rằng sớm nhất cũng phải sang năm 2021 thì kinh tế và thương mại thế giới mới có thể tăng trưởng trở lại.
Có thể nhận thấy thông điệp vừa cảnh báo vừa khích lệ trong dự báo của các tổ chức nói trên. Họ đều muốn nhấn mạnh mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch để cảnh báo và thôi thúc chính phủ các quốc gia và chính quyền các vùng lãnh thổ phải thật sự coi trọng và ưu tiên chứ không được coi thường hay xao nhãng việc đối phó dịch bệnh, cũng như phải ý thức được rằng phải thành công càng nhanh càng tốt.
Đồng thời trong dự báo như thế của các tổ chức và thể chế đa phương này cũng bao hàm sự khích lệ tất cả quốc gia và đối tác lạc quan tin vào triển vọng nhanh chóng tăng trưởng trở lại sau dịch bệnh.
Các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cho đến nay đều đã đưa ra những chương trình tài chính quy mô lớn để đối phó, khắc phục hệ lụy xã hội và giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn, chuẩn bị phát triển sau dịch bệnh. Cả lời cảnh báo và sự khích lệ này đều rất cần thiết và tích cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.