Covid-19 tiếp tục “ám” các nước đông dân

19/05/2020 07:13 GMT+7

Ấn Độ gia hạn lệnh phong tỏa giữa lúc số ca mắc Covid-19 gia tăng, còn Trung Quốc đứng trước nguy cơ dịch bệnh này bùng phát lần 2.

AFP hôm qua đưa tin chính phủ Ấn Độ kéo dài thời hạn phong tỏa ở nước này tới ngày 31.5, sau khi số ca mắc Covid-19 gia tăng. Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, trường học, cơ sở tôn giáo, trung tâm mua sắm, rạp phim và phòng tập thể dục vẫn phải đóng cửa. Mọi sự kiện tôn giáo và thể thao quy tụ số lớn người tham gia tiếp tục bị cấm. Các chuyến bay nội địa, dịch vụ tàu điện ngầm ở đô thị cũng chưa được phép hoạt động lại. Tuy nhiên, chính phủ cho phép xe khách và xe buýt di chuyển giữa các bang. Các khu phức hợp thể thao và sân vận động được phép mở cửa nhưng không được có khán giả. Lệnh giới nghiêm hạn chế di chuyển nơi công cộng, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu, sẽ vẫn được duy trì từ 19 giờ hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau...
Đài ABC ngày 17.5 dẫn lời Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cáo buộc Trung Quốc đã lợi dụng ngõ hàng không dân dụng để “gieo rắc” vi rút trên toàn cầu.
“Nhờ sự che đậy của WHO, Trung Quốc giấu giếm được con vi rút này suốt 2 tháng trước khi đưa hàng trăm ngàn người Trung Quốc mắc bệnh lên các chuyến bay đến Milan, New York và khắp nơi trên thế giới để gieo rắc mầm bệnh”, ông Peter Navarro nói.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới cao kỷ lục với 5.242 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này lên hơn 96.000, với trên 3.000 người tử vong tính đến sáng 18.5. Với hơn 96.000 ca mắc Covid-19, Ấn Độ vượt qua Trung Quốc (hơn 83.000 ca) trở thành nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất ở châu Á.
Trong khi đó, Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ xảy ra đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 2 vì sự thiếu miễn dịch trong cộng đồng, theo ông Chung Nam Sơn - chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc. Vì thời gian gần đây, những cụm lây nhiễm Covid-19 mới đã xuất hiện tại TP.Vũ Hán lẫn các tỉnh miền đông bắc Trung Quốc như Hắc Long Giang và Cát Lâm.

Chính quyền Vũ Hán "không công bố sự thật" về dịch Covid-19 trong thời gian đầu

“Tại thời điểm này, phần lớn người dân Trung Quốc vẫn dễ mắc Covid-19 vì thiếu khả năng miễn dịch”, ông Chung, vốn là cố vấn cấp cao về y tế cho chính phủ Trung Quốc, phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên Đài CNN ngày 17.5.
Ông Chung cũng xác nhận chính quyền Vũ Hán, nơi dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng 12.2019, đã che đậy thông tin ban đầu về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Ông là thành viên của nhóm chuyên gia được cử đến Vũ Hán để điều tra về dịch bệnh. Tuy nhiên, ông tin rằng số liệu về ca nhiễm, tử vong được công bố là “chính xác” kể từ khi chính phủ trung ương vào cuộc.
Cùng ngày, 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ký ủng hộ dự thảo nghị quyết do Liên minh Châu Âu (EU) soạn thảo nhằm kêu gọi điều tra nguồn gốc dịch bệnh Covid-19, theo Đài ABC (Úc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.