Covid-19: Thủ tướng Anh vào khu vực chăm sóc đặc biệt, chỉ định người thay thế

07/04/2020 07:10 GMT+7

Một ngày sau khi nhập viện vì Covid-19 , Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được chuyển vào khu chăm sóc đặc biệt và yêu cầu Ngoại trưởng Dominic Raab tiếp nhận công việc của mình “khi cần thiết”, theo văn phòng thủ tướng.

“(Vào đầu giờ chiều 6.4) Tình trạng sức khỏe của thủ tướng xấu đi, và theo đề nghị của đội ngũ điều trị, nhà lãnh đạo Anh đã được chuyển vào khu chăm sóc đặc biệt của bệnh viện St Thomas”, theo Hãng tin AFP dẫn thông cáo báo chí của văn phòng thủ tướng.
“Thủ tướng đã yêu cầu Ngoại trưởng Dominic Raab thay mặt ông khi cần thiết”, thông cáo nói rõ.
Vào thời điểm được chuyển vào khu vực chăm sóc đặc biệt để sẵn sàng dùng máy thở nếu cần, Thủ tướng Johnson vẫn tỉnh táo, theo một nguồn tin. Các bác sĩ đã cho ông thở ôxy.

Cảnh sát canh gác bên ngoài bệnh viện St Thomas ở London, nơi Thủ tướng Anh đang được điều trị

AFP/Getty

Ông Johnson, 56 tuổi, đã nhập viện hôm 5.4 sau 10 ngày tự cách ly kể từ khi nhận kết quả dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 hôm 27.3.
Chính quyền Anh bị chỉ trích vì ban đầu từ chối áp dụng lệnh phong tỏa như các nước châu Âu khác trong lúc dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng.
Bản thân ông Johnson vào đầu tháng 3 vẫn tiếp tục bắt tay với mọi người.
Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, ông ra lệnh phong tỏa toàn quốc và hiện số ca Covid-19 tại Anh đã tăng hơn 52.000 với gần 5.400 ca tử vong, theo số liệu của website Đại học Johns Hopkins (Mỹ) vào sáng 7.4.

Người tạm thay thế

Người thay thế Thủ tướng Johnson hiện thời là Ngoại trưởng Raab, 46 tuổi. Ông khẳng định chính quyền London sẽ đảm bảo tiếp tục thi hành các kế hoạch của nhà lãnh đạo nhằm đánh bại dịch Covid-19 tại Anh.

Ngoại trưởng Dominic Raab

Reuters

“Chính phủ sẽ tiếp tục được vận hành”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Raab.
Nhà ngoại giao Raab, con trai của một người Do Thái tị nạn đã thoát khỏi sự giết hại của Đức Quốc xã vào năm 1938, lớn lên ở Buckinghamshire và theo học luật ở Đại học Oxford trước khi trở thành luật sư về tài chính, tranh tụng quốc tế và luật cạnh tranh. Ông cũng đam mê thể thao, có đai đen karate.
Ông được chỉ định vào ghế ngoại trưởng khi Thủ tướng Johnson bắt đầu cầm quyền Anh từ tháng 7.2019. 
Ngoại trưởng Raab cho biết lần cuối ông nói chuyện với Thủ tướng Johnson là vào ngày 4.4, một ngày trước khi nhà lãnh đạo nhập viện để điều trị bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.