Covid-19 thêm nhiều diễn biến xấu

Khánh An
Khánh An
14/01/2021 07:30 GMT+7

Trung Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất trong 5 tháng và ban bố tình trạng khẩn cấp tại Hắc Long Giang. Trong khi đó, Mỹ ghi nhận số ca tử vong cao chưa từng thấy.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm qua cho hay Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 115 ca mắc Covid-19 trong ngày 12.1, con số cao nhất trong hơn 5 tháng. Theo Reuters, trong số đó có 107 ca lây nhiễm trong nước và chưa kể 38 ca không có triệu chứng.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ban bố tình trạng khẩn cấp vào hôm qua tại tỉnh Hắc Long Giang. Chính quyền tỉnh với 37 triệu dân này yêu cầu mọi người không rời khỏi địa phận tỉnh nếu không có việc cần thiết, bên cạnh quyết định hủy các hội nghị và các sự kiện tập trung đông người, theo AFP.
Tình trạng khẩn cấp được đưa ra sau khi giới chức tỉnh phát hiện 28 ca nhiễm Covid-19 ở thủ phủ Cáp Nhĩ Tân, trong đó 12 ca không có triệu chứng. Trước đó, ngày 11.1, thành phố Tuy Hóa thuộc Hắc Long Giang đã bị phong tỏa sau khi ghi nhận một ca mắc Covid-19 và 45 ca không có triệu chứng. Nhiều thành phố nhỏ gần Tuy Hóa cũng đã bị phong tỏa hoặc bị đặt trong tình trạng hạn chế đi lại. Hồi tuần trước, thủ phủ Thạch Gia Trang và thành phố Hình Đài của tỉnh Hà Bắc đã bắt đầu đặt trong tình trạng phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan. Đến ngày 12.1, thành phố Lang Phường, thuộc tỉnh Hà Bắc và gần Bắc Kinh, cũng bị phong tỏa.
Trong khi đó, diễn biến đại dịch tiếp tục đáng lo ngại tại Mỹ khi nước này ghi nhận kỷ lục 4.470 ca tử vong trong ngày 12.1 (giờ địa phương), con số cao nhất kể từ đầu dịch, nâng tổng số ca tử vong tại Mỹ lên hơn 380.000. Cùng ngày, Mỹ ghi nhận thêm 235.000 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên hơn 22,8 triệu.
Từ giữa tháng 12.2020, chính phủ Mỹ bắt đầu chương trình tiêm vắc xin Covid-19 đại trà nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan, nhưng đến nay chỉ có khoảng 9,3 triệu người được tiêm liều đầu của 2 liều, theo AFP. Cũng trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ hôm qua ban hành quy định buộc mọi hành khách từ 2 tuổi trở lên phải có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19, được ký 3 ngày trước thời điểm khởi hành nếu muốn nhập cảnh vào Mỹ, trừ phi họ quá cảnh.
Trong một diễn biến khác liên quan vắc xin Covid-19, Reuters dẫn lời giám đốc Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia Mỹ William Evanina bày tỏ lo ngại về nguy cơ Trung Quốc và Nga can thiệp vào chiến dịch tiêm vắc xin ở Mỹ. Ông Evanina cho hay đang phối hợp với quân đội cùng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh nhằm đảm bảo vận chuyển vắc xin an toàn từ nhà sản xuất đến người được tiêm ngừa.
Xem thêm:

3 nghị sĩ dương tính với Covid- 19 sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.