Covid-19 tăng tốc trở lại

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/07/2020 06:30 GMT+7

Covid-19 được đánh giá là đại dịch nghiêm trọng nhất, giữa lúc làn sóng thứ hai, thứ ba đang xuất hiện và diễn biến khó lường ở nhiều nơi.

Đại dịch Covid-19 đã biến đổi rất nhanh kể từ khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào cuối tháng 1. Tính đến tối qua 28.7, thế giới đã có khoảng 16,5 triệu ca nhiễm với hơn 654.000 ca tử vong. Ủy ban Khẩn cấp của WHO dự kiến nhóm họp để đánh giá lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 30.7 nhưng theo nhận xét của Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, Covid-19 chính là đại dịch nghiêm trọng nhất so với những đại dịch y tế khẩn cấp toàn cầu được tuyên bố trước đây.
Covid-19 tăng tốc trở lại

Tài xế taxi được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Hồng Kông

Ảnh: Reuters

Chuyên gia khẩn cấp WHO Michael Ryan nói rằng việc tiếp tục đóng cửa biên giới không phải là chiến lược bền vững vì nền kinh tế cần vận hành trở lại, đặc biệt là với những nước khó khăn. Ông Ryan cho biết việc đóng biên giới chỉ hữu hiệu khi kết hợp với các biện pháp truy vết và bẻ gãy chuỗi lây nhiễm. Tương tự, chuyên gia kỹ thuật Maria Van Kerkhove khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp đề phòng, theo AFP.
Cảnh báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh Covid-19 đang tăng tốc trở lại tại những nơi trước đó được đánh giá kiểm soát dịch thành công. Trung Quốc đang hứng chịu đợt tái bùng phát mạnh nhất trong vài tháng qua, với 68 ca bệnh mới trong ngày 27.7. Trong số này, có 57 trường hợp tại khu tự trị Tân Cương, nâng tổng số ca bệnh tính từ trường hợp đầu tiên vào ngày 16.7 đến nay lên 235 người, theo Tân Hoa xã. Dịch bệnh chủ yếu tập trung tại TP.Urumqi, nơi sau đó hoạt động giao thông công cộng đã bị hạn chế, một số cộng đồng bị cách ly và những người có nguy cơ được xét nghiệm.

Cố vấn an ninh quốc gia của chính phủ Tổng thống Trump nhiễm Covid-19

Trong khi đó, chùm lây nhiễm mới tại TP.Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) bùng phát hồi tuần trước đến nay đã lan ra 9 thành phố tại 5 tỉnh, trong đó có trường hợp ở tận TP.Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến) cách Đại Liên đến 1.500 km, theo AFP. Tính đến hôm qua, giới chức Đại Liên đã lấy mẫu xét nghiệm của 1,68 triệu người trong tổng số 6 triệu dân.
Còn tại Phúc Châu, chính quyền ban bố “tình trạng thời chiến” và đẩy mạnh kiểm tra đối với những người từ vùng dịch đến. Bắc Kinh hôm qua cũng ghi nhận ca nhiễm đầu tiên từ khi dịch bệnh được kiểm soát hồi đầu tháng. Bệnh nhân có liên quan một ca bệnh ở Đại Liên.
Đài Loan cùng ngày điều tra một trường hợp nghi lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên kể từ tháng 6, khi một lao động từ Đài Bắc trở về Thái Lan hồi tuần trước và được phát hiện dương tính với Covid-19. Trong khi đó, số ca nhiễm theo ngày tại Hồng Kông hôm qua tiếp tục giữ ở mức hơn 100 ca trong ngày thứ 7 liên tiếp, theo tờ South China Morning Post. Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cùng ngày họp bàn với các quan chức về khả năng hoãn bầu cử vào tháng 9 nếu làn sóng Covid-19 thứ ba này diễn biến nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.