Covid-19 tăng tốc đáng sợ

19/07/2020 06:06 GMT+7

Tính đến hôm qua (18.7), tổng số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu đã vượt mốc 14 triệu người với gần 600.000 người tử vong, theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).

Theo Reuters, từ khi Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc vào tháng 1, phải đến 3 tháng sau số ca nhiễm mới qua mốc 1 triệu. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 100 giờ từ ngày 13.7, số ca nhiễm toàn cầu leo nhanh từ 13 triệu người lên thành 14 triệu người. Tại Mỹ, số ca nhiễm mới lập kỷ lục ngày thứ 3 liên tiếp với hơn 77.600 ca bệnh trong vòng 24 giờ tính đến rạng sáng qua, theo AFP. Tại một số thành phố ở Texas và Arizona, các nhà xác đã không còn chỗ chứa, buộc chính quyền phải đặt thi thể nạn nhân Covid-19 trong các thùng xe tải đông lạnh.

Iran có thể có 25 triệu người nhiễm dịch Covid-19

Ngày 18.7, Reuters dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani trích dẫn nghiên cứu mới ước tính rằng khoảng 25 triệu người dân nước này có thể đã nhiễm Covid-19 và 30 - 35 triệu người nữa đối diện nguy cơ. Số người nhiễm nói trên là cao gấp 92 lần so với con số chính thức được Bộ Y tế Iran công bố hôm qua là 271.606 người. 
Tuy nhiên, sau phát biểu trên, Phó chánh văn phòng thông tin truyền thông Phủ tổng thống Iran Alireza Moezi sau đó giải thích trên Twitter rằng con số 25 triệu người là ước tính những người có thể đã nhiễm bệnh và được miễn dịch sau khi tự khỏi, theo AFP.  Và đó chỉ là kịch bản ước tính. Mặt khác, Tổng thống Rouhani cảnh báo số người nhập viện vì nhiễm Covid-19 có thể sẽ tăng gấp đôi trong vài tháng tới và kêu gọi các cơ quan cần chuẩn bị sẵn sàng để phản ứng.
Tình hình dịch bệnh trầm trọng càng làm sâu sắc thêm sự mâu thuẫn trong giới lãnh đạo Mỹ về việc đeo khẩu trang và đóng cửa trường học. Tổng thống Donald Trump hôm qua tuyên bố sẽ không ban hành lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc vì cho rằng người dân cần có sự tự do nhất định.

Đại dịch Covid-19: Trong 24 giờ, thế giới tăng 260.000 ca nhiễm

Trong khi đó, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, kêu gọi các quan chức lãnh đạo cần hành động mạnh mẽ nhất có thể trong việc yêu cầu người dân đeo khẩu trang, theo CNN. Căng thẳng leo thang đến mức Thống đốc Brian Kemp của bang Georgia đã khởi kiện Thị trưởng Keisha Lance Bottoms của TP.Atlanta nhằm ngăn cản bà Bottoms ra quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Trong khi đó, nhiều địa phương đang đưa ra kế hoạch giảng dạy trong bối cảnh học kỳ mới sắp sửa khai giảng trong vài tuần nữa. Tại California, Thống đốc Gavin Newsom quy định những quận nằm ngoài danh sách bị theo dõi về dịch Covid-19 trong vòng 14 ngày sẽ được phép mở cửa trường học. Tính đến hôm qua, có 32 trong tổng số 58 quận còn nằm trong danh sách này, theo AFP.

Quốc hội Mỹ tranh cãi về gói cứu trợ Covid-19 mới

Ở động thái khác, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm mới tại Brazil đang duy trì ở mức ổn định và không còn tăng theo cấp số nhân nữa. Chuyên gia về ứng phó khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói rằng tỷ lệ lây nhiễm tại Brazil giảm nhiều so với vài tuần trước, nhưng nhấn mạnh nước này vẫn đang ở giữa cuộc chiến và không có gì đảm bảo số ca nhiễm sẽ tự giảm xuống nếu không có các biện pháp phù hợp. Cũng trong hôm qua, ông Ryan thông báo WHO đang thành lập nhóm chuyên gia quốc tế để đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19 nhưng chuyến đi chưa thể bắt đầu trước cuối tháng 7, theo Reuters. Hai chuyên gia tiền trạm đã đến Trung Quốc trong một tuần qua để chuẩn bị và ông Ryan nói WHO “rất hài lòng” về sự phối hợp của các quan chức sở tại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.