Covid-19: Siêu máy tính Trung Quốc và bác sĩ Mỹ tranh cãi vì 'viêm phổi lạ'

10/04/2020 07:00 GMT+7

Trung Quốc đã dùng một siêu máy tính để chứng minh một bệnh nhân ở Mỹ có thể mắc Covid-19 từ mùa hè năm ngoái, buộc các bác sĩ Mỹ lên tiếng phản đối chẩn đoán này.

Theo báo chí Trung Quốc, siêu máy tính Thiên Hà-1 của nước này đã phát hiện những điểm đặc trưng thường thấy ở bệnh nhân mắc Covid-19 trong một trường hợp nhập viện vì chứng “viêm phổi lạ” tại tiểu bang Bắc Carolina (Mỹ) hồi tháng 7 - 8.2019.
“Hình ảnh chụp CAT cho thấy những đặc điểm của bệnh Covid-19, và cần tiến hành chẩn đoán tổng quát kết hợp với số liệu dịch tễ học cùng các đặc điểm lâm sàng khác”, tờ South China Morning Post dẫn báo cáo của siêu máy tính ở TP.Thiên Tân (Trung Quốc). Đây là một trong 5 bệnh nhân đã hút thuốc lá điện tử trước khi được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện WakeMed tại TP.Raleigh, bang Bắc Carolina. Họ bị các tổn thương phổi cấp tính, theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC).
Có độ tuổi từ 18 - 35, cả 5 bệnh nhân đều thể hiện các triệu chứng tương tự nhau, bao gồm thở hụt hơi, chóng mặt, ói mửa, dạ dày cồn cào và sốt cao. Trong số này, một người phải dùng ống thở. Các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm cúm và những mầm bệnh khác để xác định nguyên nhân gây bệnh, nhưng kết quả đều âm tính. Sau đó cả 5 người đều được chữa khỏi và CDC liệt nhóm trên vào danh sách hàng trăm người mắc bệnh phổi có liên quan đến thói quen hút thuốc lá điện tử.
Tuy nhiên, kết luận mới của siêu máy tính Thiên Hà-1 đã buộc bác sĩ Kevin Davidson, người dẫn đầu đội ngũ y bác sĩ điều trị ở Bệnh viện WakeMed, lên tiếng.
“Phát hiện về tình trạng tổn thương ở nang phổi trong hình chụp CAT không phải là điểm đặc trưng của Covid-19 và thường xuất hiện ở nhiều dạng viêm nhiễm”, bác sĩ Davidson trình bày trong thư điện tử đáp trả kết quả của siêu máy tính Trung Quốc.
Ông bổ sung không hề có chứng cứ cho thấy 5 bệnh nhân nói trên liên quan ổ dịch nào, và giới hữu trách cũng không phát hiện dấu hiệu cho thấy đã xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh tại địa phương nơi họ lưu trú.

[VIDEO] Người mang virus corona gây dịch Covid-19 đến Mỹ chủ yếu từ châu Âu

Dù dịch Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên ở TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nước này vẫn tìm cách hướng mũi dùi sang những nơi khác, chẳng hạn như Mỹ. Hoàn Cầu thời báo từng dẫn lời một số nhà khoa học nêu lên giả thuyết rằng vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 đã âm thầm lây lan từ người sang người trước khi bùng nổ thành đại dịch toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.