COVID-19 nguy hiểm hơn cúm, nhưng ‘có thể kiểm soát được’

04/03/2020 07:31 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao hơn cúm theo mùa, nhưng thế giới có thể kiểm soát được sự lây lan của virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây ra dịch bệnh COVID-19.

Trong buổi họp báo về tình hình dịch COVID-19 ngày 3.3, ông Tedros cho biết khoảng 3,4% trong tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã qua đời, vượt xa tỷ lệ tử vong của cúm mùa là dưới 1%, theo Reuters.
"Tóm lại, COVID-19 có tốc độ lây lan không bằng cúm mùa. Tuy nhiên, SARS-CoV-2 gây ra bệnh nặng hơn cúm. Hiện chưa có vắc xin hoặc phương pháp điều trị nào nhưng thế giới vẫn có thể kiểm soát được dịch COVID-19", ông Tedros nói.

[VIDEO] Tổng giám đốc WHO: Covid-19 có độc lực cao hơn cúm mùa

Ông Tedros kêu gọi các quốc gia trên thế giới phải chuẩn bị sẵn sàng trước nguy cơ nhiều bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 nhập viện cùng lúc và đảm bảo nhân viên y tế được bảo vệ tối đa.
Thế giới cần tăng khoảng 40% nguồn cung cấp thiết bị bảo hộ bao gồm khẩu trang, găng tay và kính bảo hộ, theo WHO.
"Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các nhà sản xuất khẩn trương tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu này và đảm bảo nguồn cung", ông Tedros nói thêm.

[VIDEO] WHO cảnh báo thế giới "cơ bản là chưa sẵn sàng" trước dịch Covid-19

Cũng tại buổi họp báo, tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc Chương trình tình huống y tế khẩn cấp của WHO, cho biết biện pháp hạn chế đi lại và sàng lọc tại các cửa khẩu nên là một phần của chiến lược ứng phó dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, thế giới nên tập trung vào các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 âm thầm lây lan trong cộng đồng, theo ông Ryan.
Chính phủ các nước khắp thế giới đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 vốn bùng phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái và đến nay đã làm chết hơn 3.100 người trên toàn cầu, với hơn 92.800 ca nhiễm. Hàn Quốc, Iran và Ý trở thành điểm nóng dịch COVID-19 trên thế giới.

[VIDEO] Hơn 92.700 người nhiễm Covid-19, số ca tử vong tại Ý cao thứ 2 thế giới

Ông Ryan cho biết Iran đang đối mặt với nhiều vấn đề bao gồm thiếu nguồn cung cấp thiết bị bảo bộ và "năng lực chăm sóc đặc biệt những người bị bệnh nặng". Một nhóm chuyên gia WHO đã đến Iran vào ngày 2.3.
“Ngoài ra, chúng ta chứng kiến tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Hàn QuốcÝ với ca nhiễm không ngừng tăng lên”, theo ông Ryan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.