Covid-19: Mỹ nghi ngờ số liệu của Trung Quốc về cụm lây nhiễm ở Bắc Kinh

Khánh An
Khánh An
19/06/2020 07:25 GMT+7

Mỹ muốn đưa các bên trung lập đến quan sát tình hình Covid-19 ở Bắc Kinh, sau khi cho rằng Trung Quốc đã mất tín nhiệm với số liệu tại Vũ Hán .

Hãng AFP ngày 19.6 đưa tin giới chức Mỹ nghi ngờ số liệu Covid-19 của Trung Quốc trong bối cảnh nhiều ca mắc bệnh đang được ghi nhận tại Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi giám sát trung lập về quy mô dịch bệnh.
Trung Quốc đang giới hạn đi lại tại thủ đô nhằm ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ hai sau khi ghi nhận 158 ca mắc Covid-19 tính đến ngày 18.6, kể từ khi một cụm lây nhiễm ở Bắc Kinh vào tuần trước.
Chùm lây nhiễm tại Bắc Kinh xuất hiện từ hôm 11.6 và số ca nhiễm bắt đầu tăng dần trong những ngày kế tiếp, chủ yếu liên quan đến chợ bán sỉ rau củ quả và thịt Tân Phát Địa ở quận Phong Đài.

Bùng phát cụm dịch ở chợ, người dân Bắc Kinh sợ bị phong tỏa giống Vũ Hán

“Tôi hy vọng số liệu của họ chính xác hơn những gì chúng ta thấy trong trường hợp ở Vũ Hán và các nơi khác ở Trung Quốc, nhưng điều đó còn phải chờ xem”, ông David Stilwell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á phát biểu với báo giới.
Quan chức này nhắc lại các báo cáo đăng trên những chuyên san khoa học ước tính số ca mắc Covid-19 ở Vũ Hán cao hơn con số Trung Quốc đưa ra.
“Một khi đã mất tín nhiệm, các vị sẽ phải tìm cách tạo dựng lại. Tôi nghĩ cách duy nhất là đưa các bên quan sát trung lập đến để hiểu rõ những gì đã xảy ra”, ông kêu gọi.
Với cụm lây nhiễm mới, Bắc Kinh giới hạn đi lại đối với khoảng 500.000 người kể từ ngày 18.6.
Trong khi các nhà khoa học đang chạy đua điều chế vắc xin ngừa Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hy vọng sẽ có vài trăm triệu liều được sản xuất trong năm nay và 2 tỉ liều vào cuối năm 2021.
“Nếu chúng ta rất may mắn, sẽ có 1 hoặc 2 ứng viên thành công trước thời hạn cuối năm nay”, theo chuyên gia Soumya Swaminathan của WHO.
Bà Swaminathan cho biết trong giai đoạn đầu, vắc xin sẽ được ưu tiên cung cấp cho các nhân viên trong các lĩnh vực trọng yếu như nhân viên y tế, cảnh sát và những nhóm người dễ bị mắc Covid-19 như người cao tuổi, bệnh nhân tiểu đường, người ở trại dưỡng lão và những nhóm khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.