Covid-19 lan đến đỉnh Everest

23/04/2021 08:26 GMT+7

Ca dương tính đầu tiên với Covid-19 đã được phát hiện ở điểm cắm trại Everest (EBC) trong tháng này, ngay sau khi Nepal mở cửa đón người leo núi quay lại đỉnh Everest vào đầu tháng 4.

Báo The Hill hôm 23.4 dẫn một nguồn tin nặc danh ở điểm cắm trại Everest tiết lộ một người leo núi tại đây đã nhận kết quả dương tính với Covid-19 trước khi chuẩn bị chinh phục ngọn núi nổi tiếng.
Ban đầu, người này được cho là mắc chứng phù phổi do độ cao (HAPE) và được chuyển đến một bệnh viện ở Kathmandu, Nepal, bằng trực thăng. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân được xác nhận mắc Covid-19.
Toàn bộ các thành viên còn lại của đội leo núi đều bị cách ly theo sau thông tin trên.
“Khi bạn ở điểm cắm trại Everest với độ cao 5.365m, hệ miễn dịch của bạn bị vô hiệu hóa do thiếu oxy”, theo trang Outside Everest. “Thậm chí một vết cắt nhỏ ở tay cũng khó lành cho đến khi bạn quay về môi trường dưỡng khí bình thường”, theo trang tin.
Ông Suraj Shrestha, tình nguyện viên của Hiệp hội Cứu hộ Himalaya, cho hay độ cao của điểm cắm trại Everest khiến việc chẩn đoán Covid-19 gặp khó khăn vì các triệu chứng của Covid-19 rất giống HAPE, bao gồm ho, mất vị giác và hụt hơi.
Các bác sĩ ở điểm cắm trại Everest không có công cụ để xét nghiệm Covid-19.
Những nhà leo nước nước ngoài đến Nepal được yêu cầu có giấy xác nhận dương tính trước và sau khi đáp máy bay xuống phi trường nước này. Họ cũng được yêu cầu cách ly một thời gian, nhưng trang Outside cho hay việc cách ly phần lớn là do tự quản.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Nepal có gần 300.000 ca Covid-19 và hơn 3.000 trường hợp thiệt mạng.

Chịu "cầm tù" trong resort để mở đường cho du lịch trong thời Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.