Covid-19 lại tấn công tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt

16/02/2021 13:20 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 mới trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sau đợt bùng phát dịch nghiêm trọng hồi năm ngoái khiến thuyền trưởng bị sa thải.

Trong thông báo ngày 15.2, Hải quân Mỹ cho biết 3 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Hải quân Mỹ cho hay 3 thủy thủ này không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19. Các thủy thủ mắc Covid-19 và những trường hợp tiếp xúc gần với họ đang được cách ly trong khu vực riêng trên tàu sân bay, theo trang Forbes.
Diễn biến này xảy ra chưa đầy 1 năm sau đợt bùng phát dịch nghiêm trọng trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt mùa xuân năm ngoái khiến 1 thủy thủ tử vong và ít nhất 1.156 người khác dương tính với Covid-19.
Đợt bùng phát dịch đầu tiên trên USS Theodore Roosevelt cho thấy sự nguy hiểm của Covid-19 khi virus tấn công các tàu chiến. Đến nay, đó vẫn là đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất trong một đơn vị của quân đội Mỹ.
Lúc bấy giờ, USS Theodore Roosevelt buộc phải cập cảng ở đảo Guam và tạm dừng tham gia các nhiệm vụ trong 2 tháng để thủy thủ đoàn 4.000 người cách ly trên bờ.

Thuyền trưởng Brett Crozier

HẢI QUÂN MỸ

Thuyền trưởng Brett Crozier đã kêu gọi thượng cấp tăng cường hỗ trợ khi số ca nhiễm trên USS Theodore Roosevelt ngày càng tăng. Bức thư cầu cứu của ông Crozier gửi lên thượng cấp đã bị rò rỉ cho báo chí.
Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ lúc bấy giờ Thomas Modly đã khiển trách và tước quyền chỉ huy của thuyền trưởng Crozier, khiến thủy thủ phẫn nộ. Ông Modly cũng đã từ chức vì cách xử lý không đúng đắn trước đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.
Mới đây, báo cáo nội bộ xác định việc tước quyền chỉ huy của ông Crozier là phù hợp vì ông không tuân thủ quy trình báo cáo lên cấp trên và không phản ứng kịp thời trước đợt bùng phát dịch Covid-19.

Thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt không được phục chức vì sai sót trong xử lý dịch Covid-19

Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tuần rồi kết luận: “Việc thực hiện không hiệu quả quy tắc giãn cách xã hội và cho phép các thủy thủ rời khỏi khu vực cách ly quá sớm là những nguyên nhân chính gây ra đợt bùng phát dịch đầu tiên trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.