Covid-19 diễn biến phức tạp tại Âu - Mỹ

Khánh An
Khánh An
09/03/2020 01:05 GMT+7

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường tại một số nước khu vực châu Âu và Mỹ trong khi có xu hướng giảm ở Trung Quốc , Hàn Quốc.

Tân Hoa xã ngày 8.3 dẫn lời phát ngôn viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Fadela Chaib cho hay dịch Covid-19 đã lan đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tính đến tối qua, thế giới đã có hơn 107.720 ca nhiễm, hơn 3.650 người tử vong.

Tới lượt Ý phong thành

AFP ngày 8.3 đưa tin chính phủ Ý đã áp đặt lệnh phong tỏa vùng Lombardy và 14 tỉnh khác của nước này với khoảng 16 triệu người nhằm đề phòng dịch Covid-19 lan rộng. Thủ tướng Giuseppe Conte cho hay lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8.3 đến ngày 3.4 và tất cả người dân hạn chế đi lại, không được rời khỏi vùng này, người bên ngoài cũng không được vào. Bên cạnh đó, tất cả trường học ở Lombardy sẽ đóng cửa trong thời gian này. Tính đến hôm qua, dịch Covid-19 lan sang tất cả 22 vùng của Ý, lây nhiễm gần 5.900 người và khiến 233 người tử vong. Theo Reuters, nghị sĩ Ý đại diện vùng Piedmont là ông Alberto Cirio - người đồng thời là thành viên Nghị viện châu Âu - vừa bị nhiễm Covid-19.
Cũng tại châu Âu, Bulgaria hôm qua có 4 trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19, bao gồm 2 bệnh nhân nam tại thành phố Pleven và 2 bệnh nhân nữ tại thành phố Gabrovo, buộc chính phủ tổ chức họp khẩn cấp vào cùng ngày để tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh. Cùng ngày, châu Mỹ Latin ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 là một người đàn ông 64 tuổi tại Argentina. Trong khi đó, Maldives cũng có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, được cho là bị nhiễm từ một du khách người Ý. Cùng ngày, Bangladesh ghi nhận 3 ca nhiễm đầu tiên, trong đó có 2 người vừa trở về từ Ý.

[VIDEO] Người Ý vẫn hôn dù có bị cấm vì dịch Covid-19

Tại Mỹ, một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được xác nhận đã tham dự Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) cùng Tổng thống Donald Trump, Phó tổng thống Mike Pence và nhiều quan chức cấp cao khác. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết tổng thống và phó tổng thống không gặp hoặc đứng gần người này. Đến hôm qua, Mỹ đã có hơn 440 ca nhiễm và 19 ca tử vong. Tại Ai Cập, một tàu du lịch trên tuyến sông Nile, chở theo hơn 150 du khách và các thủy thủ, đang trong tình trạng cách ly và đến ngày 7.3 đã có 45 người dương tính với SARS-CoV-2. Iran hôm qua ghi nhận 49 ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong lên 194, trong khi số người nhiễm bệnh đã lên hơn 6.560.

Điểm nóng Trung Quốc, Hàn Quốc hạ nhiệt

Trong khi đó, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc có xu hướng giảm dần. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo nước này ghi nhận 27 người chết vì Covid-19 trong ngày 7.3, nâng số ca tử vong trên toàn quốc lên 3.097. Theo NHC, chỉ có 44 ca nhiễm mới trong ngày 7.3, trong đó 41 ca ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) - con số thấp nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu phong tỏa Vũ Hán cùng các khu vực lân cận hôm 23.1. Đến hôm qua, Trung Quốc đại lục đã có hơn 80.690 ca nhiễm.

Số ca nhiễm Covid-19 mới giảm, Vũ Hán đóng cửa một bệnh viện dã chiến

Tại Hàn Quốc, cơ quan chức năng ghi nhận thêm 367 ca nhiễm mới trong ngày 7.3 và 272 ca nhiễm mới trong ngày 8.3, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên hơn 7.310. Tính đến ngày 8.3, Hàn Quốc đã có 50 ca tử vong vì Covid-19.
Tờ South China Morning Post ngày 8.3 dẫn nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Trung Sơn (Quảng Đông, Trung Quốc) cho thấy SARS-CoV-2 có thể lây lan nhanh nhất ở 8,72oC. Theo đó, vi rút này cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ cao nên có thể ít lây lan hơn tại các nước có thời tiết ấm áp. Do vậy, các nước có nhiệt độ thấp nên áp dụng những biện pháp phòng, chống nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác do chuyên gia Marc Lipsitch tại Trường Y tế công T.H. Chan thuộc Đại học Harvard dẫn đầu cho rằng vi rút có thể lây nhiễm nhanh chóng trong các điều kiện độ ẩm khác nhau, từ các tỉnh có thời tiết khô và lạnh cho đến những vùng khí hậu nhiệt đới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.