COVID-19 ảnh hưởng xấu lên kinh tế mạnh hơn cả đại suy thoái 2009

Khánh An
Khánh An
24/03/2020 08:10 GMT+7

Đại diện IMF cho rằng COVID-19 sẽ gây thiệt hại nặng nhưng virus bị chặn đứng càng sớm thì, kinh tế toàn cầu cũng sẽ phục hồi nhanh và mạnh mẽ hơn

Hãng Reuters ngày 24.3 đưa tin Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo đại dịch COVID-19 sẽ gây suy thoái toàn cầu trong năm nay và có thể tồi tệ hơn cả đại suy thoái gây ra bởi khủng hoảng tài chính năm 2009.
Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva hoan nghênh các biện pháp nhiều nước đang áp dụng nhằm thúc đẩy hệ thống y tế cũng như bảo vệ các công ty và lao động bị ảnh hưởng, bên cạnh việc các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ.

[VIDEO] Khảo sát chuyên gia: Kinh tế thế giới đã rơi vào tình trạng suy thoái

Tuy nhiên, bà cho rằng cần nhiều biện pháp hơn nữa, đặc biệt là về chi tiêu ngân sách. Dự báo cùng khuyến cáo được đưa ra sau hội nghị trực tuyến với sự tham gia của bộ trưởng tài chính và đại diện ngân hàng trung ương các nước G20 và các nước nhấn mạnh nhu cầu đoàn kết toàn cầu.
“Thiệt hại về con người trong đại dịch COVID-19 là không thể đo lường hết và mọi quốc gia cần cùng nhau bảo vệ mọi người và giới hạn thiệt hại về kinh tế”, bà Georgieva kêu gọi.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva

Ảnh: AFP

Theo bà, kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng âm và IMF dự báo “đợt suy thoái ít nhất cũng tồi tệ như khủng hoảng tài chính toàn cầu hoặc hơn”.
Song song đó, bà cho rằng kinh tế có thể phục hồi vào năm 2021 nhưng chỉ tại các nước ưu tiên kiểm soát dịch COVID-19 và tăng cường hệ thống y tế.
“Tác động kinh tế sẽ nặng nề nhưng virus bị chặn càng nhanh, sự phục hồi cũng sẽ nhanh và mạnh mẽ hơn”, theo bà Georgieva.
Sắp tới, IMF sẽ ồ ạt đẩy mạnh biện pháp tài chính khẩn cấp sau khi 80 nước đề nghị giúp đỡ và IMF sẵn sàng đưa ra toàn bộ khả năng cho vay 1.000 tỉ USD.

[VIDEO] Để chống lại Covid-19, nhà máy rượu chuyển sang sản xuất nước sát khuẩn tay

Bà Georgieva cho biết IMF đặc biệt quan ngại đối với các nước thu nhập thấp với áp lực nợ, và đang phối hợp chặt chẽ với họ liên quan đến vấn đề này.
Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), dịch COVID-19 khiến 378.287 người mắc, với 16.497 người tử vong và 100.958 người hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.