Covid-19: 28 triệu người ở Trung Quốc bị phong tỏa, Pháp áp lệnh giới nghiêm mới

Văn Khoa
Văn Khoa
15/01/2021 14:50 GMT+7

Trung Quốc ngày 15.1 thông báo ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới/ngày cao nhất trong hơn 10 tháng, do dịch bùng phát mạnh tại vùng đông bắc nước này vốn đã đặt hơn 28 triệu người vào diện bị phong tỏa, theo Reuters.

Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc hôm nay 15.1 thông báo đã ghi nhận 144 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 14.1, tăng từ con số 138 của ngày trước đó, và đánh dấu số ca nhiễm/ngày ở Trung Quốc đại lục cao nhất kể từ ngày 1.3.2020, khi có 202 ca nhiễm mới.
Trong số ca nhiễm mới có 135 ca nội địa, gồm 90 ca ở tỉnh Hà Bắc (gần Bắc Kinh) và 43 ca ở tỉnh Hắc Long Giang, 1 ca ở tỉnh Thiểm Tây và 1 ca ở Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây.
Số liệu trên cho thấy số ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Bắc và Hắc Long Giang vẫn còn tăng, dù giới chức ở 2 tỉnh này đã phong tỏa một số thành phố nhằm ngăn chặn đại dịch. Cụ thể, thành phố Tuy Hóa và một số thành phố nhỏ thuộc Hắc Long Giang đã bị phong tỏa hoặc bị đặt trong tình trạng hạn chế đi lại, theo AFP. Ngoài ra, 3 thành phố của Hà Bắc, gồm thủ phủ Thạch Gia Trang, Hình Đài và Lang Phường cũng đã bị phong tỏa.
Trước tình trạng dịch bệnh bùng phát, giới chức Trung Quốc đang khuyến khích người dân hạn chế những chuyến đi trong dịp Tết sắp tới. Trong đó, giới chức Hắc Long Giang, vốn vừa ban bố tình trạng khẩn cấp, đã kêu gọi 37,5 triệu dân trong tỉnh ở nhà trong những ngày Tết và tránh tụ tập đông người, theo Reuters.

[VIDEO] Gần 5 triệu người Trung Quốc bị phong tỏa trước mối nguy Covid-19 mới

Tương tự, chính phủ Pháp cũng đang áp đặt những biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan từ biến thể mới của virus gây bệnh Covid-19. Cụ thể, chính phủ Pháp sẽ thắt chặt việc kiểm soát biên giới và từ ngày 16.1 sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm từ 18 giờ mỗi ngày, thay vì từ 20 giờ như hiện nay. Lệnh giới nghiêm này dự kiến kéo dài ít nhất nửa tháng, theo Reuters.
Chính phủ Pháp cũng có kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho 1 triệu học sinh/tháng vì lo sợ biến thể mới có thể lây lan trong học sinh.
Thủ tướng Pháp Jean Castex và Bộ trưởng Y tế Olivier Veran hôm 14.1 cho hay mỗi ngày ở nước này hiện có tới 300 người bị nhiễm biến thể của virus gây Covid-19, theo Đài NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.