Công ty Úc tặng phần mềm phân tích dữ liệu hồ sơ Panama

06/04/2016 17:13 GMT+7

Một công ty phần mềm ít danh tiếng có trụ sở ở Sydney (Úc) lại là “người hùng” giúp Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) phân tích nhanh chóng vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất lịch sử, theo Reuters.

Một công ty phần mềm ít danh tiếng có trụ sở ở Sydney (Úc) lại là “người hùng” giúp Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) phân tích nhanh chóng vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất lịch sử, theo Reuters.

Công ty phần mềm ít danh tiếng Nuix Pty ở Úc lại là trợ thủ đắc lực cho vụ rò rỉ hồ sơ Panama chấn động thế giới - Ảnh: ReutersCông ty phần mềm ít danh tiếng Nuix Pty ở Úc lại là trợ thủ đắc lực cho vụ rò rỉ hồ sơ Panama chấn động thế giới - Ảnh: Reuters

“Những gì chúng tôi đã làm là giúp ICIJ thực hiện những gì đáng ra mất vài tháng hoặc vài năm họ cũng chưa hoàn tất”, Reuters ngày 6.4 dẫn lời bà Angela Bunting, phó chủ tịch công ty phần mềm Nuix Pty.

Nuix Pty là công ty nhỏ, có trụ sở ở thành phố Sydney, là nơi đã tặng chương trình phân tích tài liệu cho ICIJ làm công cụ để sàng lọc kho dữ liệu khổng lồ từ “Hồ sơ Panama” có dung lượng tới 2,6 terabyte (TB) từ các hoạt động chi tiết của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama trong 40 năm.

Đống tài liệu này được ICIJ công bố hôm 4.4, chứa đựng gồm email, hình ảnh, các tập tin dạng PDF và nhiều dạng dữ liệu khác (tương đương khoảng 11,5 triệu trang) chứa đựng nhiều dấu hỏi quanh tài sản cất giấu của những chính trị gia hàng đầu, những nhân vật nổi tiếng qua các công ty “ma” ở nước ngoài.

Với phần mềm do Nuix Pty cung cấp, ICIJ từ thủ đô Washington có thể phân tích được hàng triệu tài liệu thu thập từ nhiều thập kỷ, các văn bản tìm kiếm khả dụng và giúp mạng lưới các nhà báo thuộc ICIJ tiếp cận được tài liệu của những khách hàng liên quan tới Mossack Fonseca.

Hãng Nuix Pty cũng không quên tự quảng bá cho bản thân, khi nói rằng việc đơn giản hóa thư điện tử đã được các nhà lập trình của họ làm từ cách đây 10 năm, và hiện tại đã bán phần mềm cho 65 nước trên thế giới, trong đó danh sách khách hàng cũng bao gồm Liên Hiệp Quốc, mật vụ Mỹ và các cơ quan chính phủ, cơ quan thực thi luật pháp khác.

Phó chủ tịch Angela Bunting của Nuix Pty cũng khẳng định công ty đang đi theo một lĩnh vực “rất khác biệt của thế giới”, và phần mềm này cũng được sử dụng điều tra các nạn buôn người, khiêu dâm cũng như các vụ trốn thuế lớn, theo Reuters.

Công ty này nói rằng đã chủ tâm không truy cập vào kho dữ liệu ICIJ có được, thay vào đó chỉ hướng dẫn các nhà báo điều tra về cách cài đặt, sử dụng.

Sự trợ giúp hữu hiệu của Nuix Pty rõ ràng thể hiện tầm quan trọng ngày càng lớn của công nghệ trong công tác điều tra, phân tích dữ liệu, nhất là trong thời đại số hóa với những kho tư liệu khổng lồ như ngày nay, Reuters nhận xét.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.