Công ty sở hữu máy bay rơi ở Cuba từng dính bê bối an toàn hàng không

20/05/2018 14:00 GMT+7

Damojh Aerolíneas hay Global Air (Mexico) từng dính líu đến hai vụ bê bối vi phạm an toàn bay là công ty sở hữu chiếc Boeing 737 rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Havana của Cuba khiến 110 người chết.

Theo tờ Granma, máy bay Boeing 737 được hãng hàng không Cubana de Aviacion thuê lại từ Damojh Aerolíneas rơi xuống một cánh đồng ở gần quận Santiago de Las Vegas tại Havana vào trưa 18.5 (giờ địa phương, tức rạng sáng 19.5, giờ VN) và phát nổ ngay sau đó.
Trong buổi họp báo, Bộ trưởng Giao thông Cuba Adel Yzquierdo Rodriguez xác nhận có tổng cộng 110 người thiệt mạng trong tổng số 113 người trên máy bay. Tuy nhiên, 3 nạn nhân sống sót đang trong tình trạng nguy kịch.
Trong số đó có 6 thành viên phi hành đoàn quốc tịch Mexico cùng 99 hành khách, bao gồm 5 người nước ngoài (2 Argentina, 1 Mexico và 2 người đến từ vùng Sahrawi ở tây bắc châu Phi), còn lại là người Cuba. Một trong số hai hộp đen máy bay được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn, theo ông Rodriguez.
Một nạn nhân sống sót sau vụ rơi máy bay được đưa lên xe cấp cứu Reuters
Máy bay Boeing 737 gặp nạn được sản xuất vào năm 1979 và mới trải qua đợt kiểm tra vào tháng 11.2017. Tuy nhiên, máy bay này đã bị cấm vào không phận Guyana. Tổng giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Guyana Egbert Field cho biết lệnh cấm được ban hành vào tháng 5.2017 do phi hành đoàn bị phát hiện cho phép chở hành lý quá tải trên các chuyến bay đến Cuba và vi phạm quy định đảm bảo an toàn khác, theo AP.
Trong khi đó, trên Facebook, phi công nghỉ hưu với trên 40 năm kinh nghiệm Ovidio Martinez Lopez của Cubana de Aviacion kể lại máy bay thuê từ Damojh từng biến mất khỏi màn hình radar khi đi qua thành phố Santa Clara (Cuba) hồi năm 2010 hay 2011.
Kết quả là Cơ quan hàng không dân dụng Cuba đình chỉ công tác phi hành đoàn, yêu cầu Cubana de Aviacion chấm dứt thuê máy bay và phi hành đoàn của Damojh Aerolíneas.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tuyên bố chính phủ đã thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra nguyên nhân thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất trong vòng 30 năm qua tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.