Công ty Mỹ chia sẻ bản vẽ F-35, F-22 cho Trung Quốc

06/05/2021 11:45 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp nhận mức nộp phạt 13 triệu USD của công ty quốc phòng Honeywell sau khi công ty này cung cấp bản vẽ kỹ thuật linh kiện máy bay F-35 cho Trung Quốc.

Công ty Honeywell có trụ sở tại Charlotte, bang Bắc Carolina đã đối diện 34 cáo buộc liên quan đến việc xuất khẩu 71 bản vẽ các bộ phận vũ khí cho Trung Quốc, Đài Loan, Canada và Ireland từ năm 2011-2015, Defense News dẫn văn bản của Cục công tác chính trị quân sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.
Honeywell phát hiện việc xuất khẩu này vi phạm quy định về kiểm soát xuất khẩu công nghệ quốc phòng của Mỹ nên đã thông báo với Bộ Ngoại giao vào năm 2016.
Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc hành động của Honeywell gây tổn hại an ninh quốc gia trong khi công ty này nói rằng các công nghệ được chia sẻ có sẵn trên khắp thế giới.

Khách xem mô hình động cơ máy bay của Honeywell tại triển lãm ở Singapore

AFP

Các tài liệu liên quan đến bộ phận của chiến đấu cơ tàng hình F-35 và F-22, oanh tạc cơ chiến lược B-1B, máy bay vận tải C-130, trực thăng, xe tăng, tên lửa Tomahawk… đã được chia sẻ.
Honeywell đồng ý nộp phạt 13 triệu USD. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ không cấm Honeywell hoạt động vì công ty này tình nguyện khai báo các cáo buộc vi phạm. Trong tuyên bố, Honeywell nhấn mạnh đã có những hành động nhằm đảm bảo không lặp lại các sự cố.
Theo tờ South China Morning Post, Honeywell bị Trung Quốc cấm vận vì bán vũ khí cho Đài Loan hồi năm 2019. Công ty này hồi năm 2003 dời trụ sở châu Á-Thái Bình Dương từ Singapore sang Thượng Hải và vào năm 2017chi 100 triệu USD để mua lại mảnh đất mà tòa nhà tọa lạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.