Công ty mã hóa ‘sân sau’ giúp tình báo Mỹ, Đức trộm bí mật toàn cầu

12/02/2020 17:13 GMT+7

Cơ quan tình báo Mỹ và Đức có thể đọc được những thông điệp mật của chính phủ khắp thế giới nhiều thập niên qua do bí mật kiểm soát một công ty mã hóa hàng đầu, Crypto AG ở Thụy Sĩ.

Công ty Crypto AG là nhà cung cấp thiết bị mã hóa thông tin liên lạc hàng đầu cho khoảng 120 quốc gia kể từ sau Chiến tranh thế giới lần 2 đến đầu thế kỷ này, bao gồm Iran, các nước Nam Mỹ, Ấn Độ và Pakistan, theo AFP.
Chính phủ những quốc gia này không hề biết Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cùng với Cơ quan Tình báo Liên bang Đức BND bí mật sở hữu Crypto AG.
Tờ The Washington Post (Mỹ), đài truyền hình ZTE (Đức) và đài SRF (Thụy Sĩ) đồng loạt dẫn lại tài liệu mật cho biết CIA và BND có thể dễ dàng phá mã và đọc tin nhắn mật của các chính phủ
Trong thập niên 1980, Crypto AG đã cung cấp khoảng 40% tất cả dữ liệu thông tin liên lạc đã mã hóa của khách hàng cho CIA và BND để thu thập thông tin tình báo. Cùng lúc, công ty cùng hai cơ quan tình báo Mỹ và Đức thu về hàng triệu USD lợi nhuận.
"Đó là hoạt động tình báo táo bạo nhất của thế kỷ. Các chính phủ nước ngoài đã chi khoản tiền lớn để mã hóa thông tin liên lạc bí mật. Tuy nhiên, có 2 hoặc 6 quốc gia đọc được tất cả thông điệp mật", theo The Washington Post. BND và CIA từ chối bình luận về thông tin này.
Doanh nhân gốc Nga Boris Hagelin đến Mỹ vào năm 1940 và thành lập Crypto AG rồi chuyển công ty đến Thụy Sĩ sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc. Năm 1970, Mỹ và Đức đã đạt được thỏa thuận mua lại công ty này với giá 5,75 triệu USD, loại trừ ý định thâu tóm của Pháp.
Từ đó, CIA và BND bí mật kiểm soát tất cả hoạt động của Crypto AG, từ thuê nhân viên, thiết kế công nghệ cho đến bán hàng. Trong thập niên 1990, do lo ngại CIA do thám cả bằng hữu lẫn đối thủ, BND đã rút cổ phần và CIA sở hữu toàn bộ công ty.

Logo Crypto AG tại trụ sở công ty ở Steinhausen, Thụy Sĩ ngày 11.2.2020.

Reuters

Khi công nghệ trực tuyến lên ngôi với những ứng dụng mã hóa tiên tiến hơn thiết bị của Crypto AG, CIA bán công ty cho các doanh nghiệp ở Thụy Sĩ năm 2018, theo The Washington Post.
Crypto AG đã được tách thành hai công ty CyOne và Crypto International. Hai công ty này khẳng địng không có bất kỳ mối liên hệ nào với CIA hay BND.
Trả lời phỏng vấn ZTE, Bernd Schmidbauer, cựu nhân viên tình báo Đức, đã xác nhận hoạt động tình báo của CIA, BND kể trên là có thật. “Hoạt động này rõ ràng góp phần khiến thế giới trở nên không an toàn hơn một chút”, ông Schmidbauer nói.
Carolina Bohren, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ, cho biết chính phủ đã được thông báo về vụ án Crypto AG tháng 11.2019 và đã chỉ định một thẩm phán liên bang đã nghỉ hưu để điều tra. Trong khi đó, Thụy Sĩ đã đình chỉ giấy phép xuất khẩu đối với CyOne và Crypto International.
Đáng chú ý là dù nhiều quốc gia đã mua thiết bị mã hóa của công ty Crypto, Nga và Trung Quốc, những đối thủ hàng đầu của phương Tây, không bao giờ tin tưởng công ty này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.