Công ty liên quan tình báo Trung Quốc thu thập thông tin hàng triệu người trên thế giới?

Khánh An
Khánh An
14/09/2020 09:34 GMT+7

Giáo sư Chris Balding tại Đại học Fulbright Việt Nam tiết lộ thông tin rò rỉ cho rằng Trung Quốc thu thập dữ liệu của hàng triệu nhân vật nổi tiếng, có ảnh hưởng trên thế giới.

Trang News.com.au ngày 14.9 dẫn lời giáo sư Chris Balding tại Đại học Fulbright Việt Nam cảnh báo rằng Trung Quốc đang theo đuổi tham vọng trở thành một quốc gia độc đoán về kiểm soát công nghệ trên toàn cầu.
Ông Balding từng làm việc tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đến năm 2018, trước khi làm việc tại Việt Nam. Ông đưa ra cảnh báo kèm theo nghiên cứu về các thông tin rò rỉ, được cho là chứng cứ trực tiếp về việc Trung Quốc thu thập dữ liệu đối với các cá nhân, tổ chức nước ngoài vì mục đích tình báo và gây chiến dịch ảnh hưởng.
Nghiên cứu cho thấy 2,4 triệu người trên thế giới là mục tiêu thu thập dữ liệu bởi một công ty có liên quan đến quân đội và các mạng lưới tình báo của Trung Quốc, trong đó có 35.000 người Úc, bao gồm những người nổi tiếng, các chính trị gia và nhà báo.
Theo thông tin rò rỉ mà ông Balding công bố, dữ liệu bị thu thập bởi công ty Zhenhua Data và được sử dụng bởi Bộ Quốc an Trung Quốc.
Các dữ liệu tại Úc dường như tập trung vào các cá nhân, tổ chức mà Trung Quốc xem là có ảnh hưởng hoặc quan trọng, từ các chính trị gia và gia đình họ cho đến các giáo sư, viện nghiên cứu, nhà khoa học, lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và thậm chí cả tội phạm có tổ chức.
Phần lớn dữ liệu được Zhenhua thu thập là dữ liệu nguồn mở, bao gồm ngày sinh, địa chỉ, tình trạng hôn nhân, hình ảnh, tổ chức chính trị, họ hàng và các tài khoản mạng xã hội.
Tuy nhiên, có đến 20% dữ liệu không phải nguồn mở, nghĩa là có thể đã được lấy từ các trang web đen hoặc tấn công mạng. Các thông tin này có thể gồm chi tiết mật về giao dịch ngân hàng, đơn xin việc, hồ sơ tâm lý và thông tin của các công chức.
Giới quan sát cho rằng “mục đích cơ bản” của các dữ liệu trên dường như liên quan đến “chiến tranh thông tin”.
Cơ sở dữ liệu bao gồm lớp phân tích dữ liệu lớn cho phép các nhà phân tích theo dõi những người có ảnh hưởng lớn, cũng như tin tức, nhận định trên mạng xã hội.
“Sự pha trộn giữa dân-quân sự của Trung Quốc khi phối hợp với các công ty tư nhân trong các hoạt động chính sách nhà nước như thu thập thông tin tình báo là điều đáng quan ngại”, giáo sư Balding cảnh báo.
Ông cho rằng các cá nhân, tổ chức có ảnh hưởng hay thuộc lĩnh vực nhạy cảm nên cẩn trọng về khả năng bị Trung Quốc nhắm đến và gây ảnh hưởng. Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.