Công ty gia đình Bin Laden quản lý dự án xảy ra vụ sập cần cẩu

12/09/2015 10:13 GMT+7

(TNO) Công ty xây dựng của gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden quản lý dự án xây dựng mở rộng khu đại giáo đường tại Mecca, Ả Rập Xê Út, nơi xảy ra vụ sập cần cẩu tối 11.9 khiến ít nhất 107 người thiệt mạng và 238 người bị thương.

(TNO) Công ty xây dựng của gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden quản lý dự án xây dựng mở rộng khu đại giáo đường tại Mecca, Ả Rập Xê Út, nơi xảy ra vụ sập cần cẩu tối 11.9 khiến ít nhất 107 người thiệt mạng và 238 người bị thương.

Cần trục bị ngã tại thánh đường ở Mecca - Ảnh: AFP
Công ty Saudi Binladin Group của gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden và là một trong những công ty xây dựng lớn nhất Ả Rập Xê Út, đứng đầu dự án mở rộng khu Đại giáo đường, theo Wall Street Journal. Công ty này đã hoãn dự án vào hôm 10.9, theo Saudi Gazette. Công ty không đưa ra bình luận về tai nạn trên. Hiện chưa rõ cần cẩu bị sập thuộc sở hữu của công ty nào. 
Tướng Suleiman al-Amr, lãnh đạo Cơ quan quốc phòng dân sự Ả Rập Xê Út cho hay tất cả người bị thương và thiệt mạng đã được đưa đến bệnh viện. Gió mạnh và mưa lớn đã làm rung chuyển các cần cẩu, theo Reuters ngày 11.9.
Người phát ngôn Ahmed bin Mohammad al-Mansoori của Đại giáo đường cho hay một phần cần cẩu đã đổ sụp vào lúc 17 giờ 10 ngày 11.9 (giờ địa phương) do gió mạnh và mưa lớn, theo đài ABC (Úc).
Người phát ngôn cơ quan quản lý các nhà thờ tại Mecca và Medina cho biết cần cẩu đã ngã xuống Đại giáo đường khi nhiều tín đồ đang đi vòng quanh Kaaba, khối đá hình lập phương màu đen, nơi 1,6 tỉ người Hồi giáo trên thế giới hướng về để cầu nguyện. Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều người bị thương và các mảnh vỡ từ cần cẩu đổ xuyên trần nhà.
Giàn cần cẩu làm việc mở rộng xung quanh Đại giáo đường ở Mecca - Ảnh: Reuters
Danh tính nạn nhân thương vong chưa được thông báo. Tuy nhiên, Saudi Gazette cho biết có khoảng 15 người Pakistan, 10 người Ấn Độ và 25 người Bangladesh bị thương sau vụ tai nạn.
Chính quyền Ả Rập Xê Út đã có các bước tiến trong việc chuẩn bị cho hàng triệu người Hồi giáo thực hiện cuộc hành hương thiêng liêng đổ về thánh địa Mecca. Năm 2014, chính quyền nước này đã giảm nhiều quy tắc để giúp cuộc hành hương được an toàn vì đang xây dựng mở rộng khu đền thánh.
Vụ tai nạn xảy ra khi công việc mở rộng Đại giáo đường bước vào giai đoạn cuối. Khi hoàn thành, khu vực sẽ được mở rộng đến 400.000 m2, cho phép chứa khoảng 2,2 triệu người.
Lễ hành hương Haj là một trong những sự kiện tôn giáo lớn nhất thế giới và từng chịu nhiều thảm họa, chủ yếu là do giẫm đạp khi người hành hương muốn hoàn thành nhanh nghi lễ để về nhà. Vụ việc năm 2006 khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Chính quyền Ả Rập Xê Út từ đó mở rộng khu điện chính và cải thiện hệ thống giao thông ở Mecca để phòng ngừa thảm họa. Các cơ quan an ninh lập nhiều chốt kiểm tra và nhiều biện pháp bảo đảm xung quanh các thành phố Hồi giáo nhằm ngăn những người hành hương không có phép. Những biện pháp này giúp giảm số lượng người đổ về, giảm nguy cơ giẫm đạp, cháy hoặc các tai nạn khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.