Công tước Harry lo sợ bi kịch lặp lại với vợ

21/05/2021 15:19 GMT+7

Công tước Harry xứ Sussex cho rằng cái chết của mẹ - công nương Diana đã khiến ông ám ảnh và lo sợ cho tương lai của vợ mình.

Công nương Diana là thái tử phi của hoàng gia Anh, vợ của thái tử Charles và là mẹ của anh em William và Harry. Cuộc hôn nhân của bà Diana và ông Charles kết thúc vào năm 1996 và bà qua đời khi mới 36 tuổi trong một vụ tai nạn xe hơi tại Paris (Pháp) một năm sau đó, trong lúc bị cánh phóng viên ảnh đuổi theo.
Theo công tước Harry, chính cuộc phỏng vấn với đài BBC, trong đó bà Diana đã tiết lộ những thông tin chấn động về cuộc hôn nhân, đã góp phần dẫn đến những đau khổ của mẹ trong những năm cuối đời, theo AFP ngày 21.5.

Lừa gạt

Theo kết quả cuộc điều tra độc lập của thẩm phán về hưu John Dyson công bố mới đây, phóng viên Martin Bashir (58 tuổi) của BBC đã làm giả những tài liệu cho thấy lực lượng an ninh đã trả tiền cho các trợ lý thân cận của công nương Diana để theo dõi và cung cấp thông tin về bà.
Ông Bashir nhờ đó mà tạo được lòng tin và lừa được em trai của công nương Diana - ông Charles Spencer, để thuyết phục bà tham gia cuộc phỏng vấn trên chương trình Panorama vào năm 1995. Trong cuộc phỏng vấn với hơn 22 triệu người xem tại Anh, công nương Diana gây sốc khi chia sẻ lần đầu tiên về cuộc hôn nhân không hạnh phúc của bà với thái tử Charles. “Có 3 người chúng tôi trong cuộc hôn nhân này, vậy nên nó hơi ngột ngạt”, bà Diana nói, ám chỉ đến tình nhân và cũng là vợ hiện tại của thái tử Charles: bà Camilla Parker Bowles.

Công nương Diana trong cuộc phỏng vấn năm 1995

Ảnh chụp màn hình DW

Theo báo cáo điều tra, sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, ông Bashir tiếp tục nói dối các sếp tại BBC về cách ông mời được công nương Diana. Từ chỗ là phóng viên ít người biết, sự nghiệp của ông Bashir sau đó lên như diều gặp gió và ông được phỏng vấn các nhân vật nổi tiếng khác, đặc biệt là ông hoàng nhạc pop Michael Jackson. 
Báo cáo kết luận rằng ông Bashir đã lừa dối ông Spencer để sắp xếp cuộc phỏng vấn với công nương Diana, vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Báo cáo cũng chỉ trích BBC vì không xác minh kỹ càng.
Ông Bashir và BBC đã xin lỗi về hành động lừa dối nhưng cho rằng việc đó không ảnh hưởng đến quyết định tham gia phỏng vấn của công nương Diana. 
Ông John Birt, Tổng giám đốc BBC năm 1995, thừa nhận “giờ mới biết BBC đã dung túng cho một phóng viên giả dối”. Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden cho biết chính quyền sẽ xem xét báo cáo điều tra và cân nhắc cải cách việc quản trị tại BBC.

Ông Martin Bashir

Reuters

Ký ức lặp lại

Công tước Harry xứ Sussex, con trai thứ của bà Diana, cáo buộc tác động từ cách làm “vô đạo đức này” đã tước mất cuộc đời của mẹ ông nhưng hoan nghênh cuộc điều tra là "bước đầu tiên đến với công lý và sự thật".

Vào thời điểm mẹ mất, ông Harry mới chỉ 12 tuổi và những ký ức đó vẫn ám ảnh ông cho đến tận hôm nay. Trong cuộc phỏng vấn phát trên Apple TV+ ngày 21.5, ông Harry nói rằng nỗi sợ về việc điều tương tự lặp lại với vợ ông, công nương Meghan, là một trong những lý do chính khiến cặp đôi quyết định rời hoàng gia Anh đến California sống vào năm 2020, theo Reuters.

Phóng viên săn đón công nương Diana tại Paris năm 1992

AFP

Công nương Diana qua đời vì thương tích trong vụ tai nạn xe cùng với bạn trai, nhà làm phim người Ai Cập Dodi Fayed. “Mẹ tôi bị truy đuổi đến chết khi bà đang trong mối quan hệ với một người không phải da trắng, và giờ hãy nhìn những điều đã xảy ra. Bạn đang nói về lịch sử lặp lại phải không? Họ sẽ không dừng lại cho đến khi cô ấy (Meghan) chết”, ông Harry nói về điểm tương đồng giữa mối quan hệ của mẹ và của ông.

Hoàng tử Harry lo sợ thảm kịch của cố công nương Diana sẽ lặp lại

Công nương Meghan có mẹ là người Mỹ gốc Phi và trong cuộc phỏng vấn với nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey hồi tháng 3, bà nói rằng những bàn tán trong hoàng gia về màu da của con trai bà đã đẩy bà đến suy nghĩ tự sát.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất cũng với bà Winfrey, ông Harry nói về việc truyền thông chính thống Anh đưa tin một cách phân biệt chủng tộc về vợ mình, cũng như việc bà Meghan bị phân biệt trên mạng xã hội. “Thật sự rất đáng sợ khi nghĩ đến cảnh mất thêm một người phụ nữ nữa trong cuộc đời tôi”, ông Harry nói.

Harry và anh trai William ngồi trong lòng mẹ năm 1987

Reuters

Thái tử Charles và công nương Diana vào năm 1992

Reuters

Thái tử Charles và phu nhân hiện tại Camilla

Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.