Công tố viên Pháp điều tra cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19

10/06/2020 16:17 GMT+7

Văn phòng công tố Paris tuyên bố mở cuộc điều tra về công tác ứng phó đại dịch Covid-19 của chính phủ, với khả năng truy tố các tội danh như "ngộ sát".

“Sau khi có khoảng 40 đơn khiếu nại từ các nhóm dân sự, nghiệp đoàn và người dân, chúng tôi mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu rằng những người ra quyết định ở cấp quốc gia có phạm tội hay không”, công tố viên Remy Heitz thuộc văn phòng công tố Paris nói với AFP ngày 9.6.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các bộ trưởng có quyền miễn truy tố và không phải là mục tiêu trong cuộc điều tra, nhưng Tòa án Tư pháp Cộng hòa (CJR), một tòa án hành chính xét xử sai phạm cấp bộ trưởng trở lên, có thể buộc họ phải chịu trách nhiệm nếu có sai phạm, theo ông Heitz. Riêng CJR đã nhận được hơn 80 đơn khiếu nại liên quan đến đại dịch Covid-19, ông Heitz cho biết thêm.
Các đơn khiếu nại đưa ra những cáo buộc về việc không đảm bảo biện pháp phòng chống Covid-19 ở nơi làm việc, không cung cấp khẩu trang và không mở rộng xét nghiệm.
Đến nay, Pháp ghi nhận hơn 190.000 ca nhiễm và hơn 29.000 người chết vì Covid-19.
Văn phòng công tố Paris có thẩm quyền đối với nhiều vấn đề bao gồm sức khỏe cộng đồng quốc gia. Các khiếu nại gửi cho Văn phòng công tố Paris nhắm vào nhiều quan chức bao gồm ông Jerome Salomon, người đứng đầu Sante Publique France (Cơ quan Y tế Công cộng Quốc gia).
Sante Publique France, Bộ Y tế cùng một số cơ quan chính phủ khác trở thành mục tiêu trong cuộc điều tra. “Chúng tôi có thể truy tố các tội danh như ngộ sát, tội đe dọa tính mạng và sức khỏe cộng đồng”, ông Heitz nói.
Công tố viên Heitz đồng thời nhấn mạnh cuộc điều tra "phải được thực hiện một cách thận trọng" nhất là trong việc thu thập bằng chứng và phải xem xét mức độ hiểu biết lẫn kiến thức khoa học của các nhà chức trách về Covid-19, tác dụng của khẩu trang và xét nghiệm khi họ đưa ra quyết định trong ứng phó đại dịch.
Ở Pháp và một số nước khác, chính phủ bị cáo buộc hạ thấp tác dụng của khẩu trang khi đại dịch Covid-19 mới bùng phát nên không có đủ nguồn dự trữ để trang bị cho nhân viên y tế tuyến đầu, theo AFP.

Hàng loạt bảo tàng nổi tiếng châu Âu mở cửa sau khi dịch Covid-19 suy yếu

Các cơ quan y tế Pháp ban đầu khuyến nghị chỉ bác sĩ, y tá và những người có triệu chứng mới đeo khẩu trang. Tuy nhiên, giờ đây các cơ quan y tế Pháp bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng và nhiều công ty, cửa hàng yêu cầu nhân viên lẫn khách hàng cũng phải đeo khẩu trang.
Gần một tháng sau lần đầu tiên nới lỏng lệnh phong tỏa, các quan chức Pháp hiện tự tin rằng Covid-19 đang suy yếu dần ở nước này nhưng vẫn cảnh báo người dân phải thận trọng.
Một động thái mang tính biểu tượng là Tháp Eiffel dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 25.6. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire ngày 9.6 cảnh báo "hàng trăm ngàn người" vẫn tiếp tục trong tình trạng thất nghiệp do nhiều công ty phá sản vì tác động từ lệnh phong tỏa phòng đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.