Điều trị vi rút corona: vẫn trong giai đoạn dò dẫm

26/01/2020 23:45 GMT+7

Lần thứ ba trong 20 năm qua, một chủng vi rút corona lại nhảy từ động vật sang người, và các nhà khoa học đang dựa trên những kinh nghiệm trước đó để tìm cách xử lý dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan nhanh.

Báo USA Today hôm 25.1 dẫn thông tin từ giới bác sĩ cho biết không có liệu pháp điều trị cụ thể cho các dòng vi rút corona - một "gia đình" gồm nhiều vi rút gây ra tình trạng bệnh từ cảm thông thường đến viêm phổi. Trong đa số trường hợp, người bệnh sẽ tự động khỏi.
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cách tốt nhất để điều trị các triệu chứng là uống thuốc chống nhức mỏi và sốt, sử dụng máy phun sương tạo ẩm trong phòng hoặc tắm nước nóng, uống nhiều nước và nghỉ ngơi.
Tuy nhiên, nếu xảy ra viêm nhiễm thứ cấp, các bác sĩ sẽ dùng đến kháng sinh.
Trong trường hợp vi rút corona bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc, các chuyên gia vẫn đang tìm kiếm phương pháp trị liệu hiệu quả, bao gồm một số loại thuốc chống vi rút, trong khi các bệnh viện tại Bắc Kinh đang sử dụng thuốc điều trị HIV để chữa cho các bệnh nhân, Tân Hoa xã đưa tin.

Kiểm tra thân nhiệt tại bệnh viện Vũ Hán

AFP

“Hiện chưa có loại thuốc nào được nhà chức trách phê duyệt (để trị chứng viêm phổi Vũ Hán), cho nên mọi thứ đang trong giai đoạn thử nghiệm”, theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Michael Ison của Bệnh viện Northwestern Memorial (Mỹ).

4% số người nhiễm ước tính thiệt mạng?

Giám đốc Greg Poland của Tổ chức Nghiên cứu Vắc xin Mayo Clinic liệt kê 7 chủng vi rút corona, trong đó có 4 chủng gây cảm thông thường. Bộ ba còn lại bao gồm SARS, hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và giờ đây là vi rút corona Vũ Hán, tên chính thức là 2019-nCoV.
Vào năm 2003, dịch SARS lan đến 29 nước và vùng lãnh thổ, khiến hơn 8.000 người nhiễm bệnh và ít nhất 774 trường hợp tử vong. Một thập niên sau, MERS bắt đầu lây lan ở bán đảo Ả Rập, cũng như Hàn Quốc, khiến hơn 850 người chết.
“Chúng tôi biết về SARS, MERS và những chủng vi rút corona khác. Nhưng đây là chủng mới. Chúng tôi không có nhiều thông tin về cách thức 2019-nCoV tương tác. Ví dụ, chúng tôi không rõ vi rút sẽ ảnh hưởng như thế nào cho phụ nữ mang thai”, Giám đốc Poland phân tích.
Trong khi đó, ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, ước tính khoảng 4% số người nhiễm vi rút Vũ Hán sẽ thiệt mạng. Tỉ lệ tử vong của SARS gần 9 hoặc 10%, còn MERS từ 30-35%.
Trong buổi họp báo hôm 26.1, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ đưa ra một thông báo gây quan ngại: người nhiễm vi rút 2019-nCoV có thể truyền cho người khác trước khi triệu chứng bộc phát ra ngoài.
Bác sĩ William Schaffner, cố vấn CDC, nhận xét thông tin trên hoàn toàn thay đổi mọi thứ. “Nó tồi tệ hơn chúng ta có thể nghĩ”, ông cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.