Công nghệ tên lửa giúp vận động viên Trung Quốc thành công tại Olympic

02/08/2021 19:20 GMT+7

Một công ty Trung Quốc đã áp dụng các công nghệ tên lửa trong quá trình tập luyện của các vận động viên bơi lội, giúp mang lại nhiều huy chương vàng tại Olympic Tokyo.

Hôm 30.7, Tập đoàn Khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết các nhà khoa học không gian đã đưa ra một phiên bản nhỏ gọn của hệ thống dẫn đường quán tính (INS) được sử dụng trong tên lửa, giúp vận động viên bơi lội tinh chỉnh kỹ thuật của họ và giảm lực cản.
Công nghệ này hoạt động với một hệ thống dựa trên camera ghi lại chuyển động của các bộ phận cơ thể, cung cấp cơ sở khoa học cho các huấn luyện viên vạch ra kế hoạch luyện tập, tối ưu kỹ thuật và giảm lực cản.
Theo tờ South China Morning Post, các huấn luyện viên hàng đầu từ lâu sử dụng cảm biến chuyển động để theo dõi cách di chuyển của vận động viên trong huấn luyện.
Hệ thống này tương tự như các hệ thống được sử dụng trong lĩnh vực điện ảnh nhưng ở cấp độ tiên tiến hơn, giúp ghi lại những thay đổi nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy được.

Các vận động viên chèo thuyền luyện tập trong đường hầm gió

CASC

Để nhắm trúng mục tiêu cách xa hơn 10.000 km, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng hệ thống INS. Các hệ thống này dựa vào con quay hồi chuyển tinh vi để theo dõi chuyển động và xác định vị trí tên lửa ngay cả khi không có tín hiệu vệ tinh.
Con quay hồi chuyển cực kỳ chính xác nhưng cũng cồng kềnh và nặng. Vì vậy, các nhà khoa học vũ trụ đã dành hơn một năm để sửa đổi công nghệ và giảm trọng lượng của nó xuống chỉ còn vài gram, giúp các vận động viên bơi lội có thể thoải mái đeo trên vai và các vùng khớp khác mà không cản trở chuyển động.
Sau khi đeo thiết bị, họ sẽ vào trong một đường hầm gió và được theo dõi trong quá trình “bơi” ngược chiều gió. Mô phỏng cho phép các nhà khoa học tính toán lực cản chính xác do các chuyển động khác nhau tạo ra. Vận động viên sẽ dựa vào những đánh giá để điều chỉnh kỹ thuật và thể hình cho phù hợp.
Đội đua thuyền chèo của Trung Quốc tham gia việc luyện tập này vừa giành huy chương vàng tại Olympic Tokyo. Hầu hết các buổi tập luyện này được thực hiện trong các cơ sở nghiên cứu phát triển máy bay hoặc tên lửa. Tuy nhiên, các cơ sở này thiếu các cảm biến chuyên biệt để ghi lại thông số khác của vận động viên nên Trung Quốc hồi năm 2020 đã xây dựng một đường hầm gió chỉ dành cho tập luyện thể thao tại Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.