Công nghệ mới giúp tàu chiến đánh chặn tên lửa bội siêu thanh

23/06/2021 08:20 GMT+7

Hải quân Mỹ đang nghiên cứu phát triển loại radar gắn trên máy bay không người lái để gia tăng năng lực ngăn chặn tên lửa bội siêu thanh cho tàu chiến.

Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch phát triển một loại radar gắn trên máy bay không người lái (UAV) để gia tăng phạm vi phát hiện tên lửa bội siêu thanh cho tàu chiến, qua đó giúp tàu có thêm thời gian để phòng thủ trước mối đe dọa này, theo Forbes hôm 17.6.
Trong thông báo nghiên cứu đăng tải gần đây, hải quân Mỹ cảnh báo tên lửa hành trình bội siêu thanh đặt ra thách thức lớn khi có thể bay ở tầm thấp với tốc độ cao.
Với tầm bay cực thấp, các tên lửa hành trình có thể lẩn tránh sự phát hiện của radar cho đến khi chúng đến tương đối gần với mục tiêu. Mối đe dọa này đã xuất hiện với sự ra đời của các tên lửa hành trình chống hạm trước đây. Ngày nay, nó được nâng lên tầm mới khi các tên lửa bay ngày càng nhanh khiến thời gian để đối phó càng bị rút ngắn.
Tên lửa Styx của Liên Xô và Harpoon của Mỹ có tốc độ cận âm, nhờ đó mà các tàu chiến có đủ thời gian để đánh chặn hoặc gây nhiễu. Các tên lửa mới hơn như P-270 Moskit và Kh-31 của Nga có thể đạt tốc độ siêu thanh (Mach 3-4, khoảng 3.675 - 4.900 km/giờ), gây khó hơn cho các hệ thống phòng không.
Ngày nay, các thế hệ tên lửa chống hạm bội siêu thanh của Nga như Zircon có tốc độ ước tính lên đến Mach 6-9. Với tầm bay thấp, các tên lửa hành trình bội siêu thanh sẽ khó bị ngăn chặn hơn so với các đầu đạn của tên lửa đạn đạo, bay nhanh hơn nhiều lần nhưng với quỹ đạo có thể đoán được và có thể bị radar phát hiện.

Xem tuần dương hạm hạt nhân Nga phóng tên lửa bội siêu thanh Kinzhal

Hải quân Mỹ giải thích rằng đối với các tên lửa đạn đạo, các tàu khu trục và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường có vài phút để phát hiện, theo dõi, khóa mục tiêu và phóng tên lửa đánh chặn. Trong khi đó, các tên lửa bay ở tầm thấp thường chỉ hiện diện trên radar của tàu trong vài chục giây trước khi va chạm.
Do đó, để mở rộng tầm phát hiện, các tàu chiến có thể triển khai UAV với radar. “Một nền tảng trên không kể cả có người lái hay không với một hệ thống radar phù hợp hoạt động gần tàu về nguyên tắc có thể gia tăng đáng kể thời gian đối phó khi giúp phát hiện sớm, theo dõi và truyền tín hiệu về tàu”, hải quân Mỹ cho biết.
Các hệ thống tiềm năng phù hợp cho nhiệm vụ này là máy bay không người lái với tầm bay trung bình đến cao, thời gian hoạt động liên tục lâu. Theo dự kiến, hải quân Mỹ sẽ phát triển mẫu máy bay mô phỏng trên máy tính trước để xác định cơ chế hoạt động của loại UAV với radar mới này, sau đó sẽ phát triển một mẫu thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.