Công nghệ màn hình gấp được của Samsung bị lấy trộm, bán cho Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
01/12/2018 11:59 GMT+7

Giới công tố Hàn Quốc vừa khởi tố 11 người và 2 công ty về cáo buộc bán trái phép công nghệ màn hình gập lại được của công ty Samsung Electronics cho đối thủ Trung Quốc.

Bloomberg dẫn thông cáo từ Văn phòng Công tố quận Suwon (Hàn Quốc) cho hay tổng giám đốc điều hành từ một đối tác cung ứng của Samsung và 8 nhân viên đã nhận 15,5 tỷ won (hơn 322 tỉ đồng) sau khi cấu kết với 2 đại diện của công ty Trung Quốc để chuyển giao bí quyết công nghệ màn hình OLED. Tên của công ty và những cá nhân liên quan chưa bị tiết lộ.
Theo phía công tố Hàn Quốc, đối tác cung ứng của Samsung đã chuyển giao công nghệ “tráng 3D  tấm nền viền OLED co giãn” và các thiết bị khác cho công ty Trung Quốc từ tháng 5 đến tháng 8, vi phạm thỏa thuận không tiết lộ với Samsung. Họ bị bắt khi đang chuyển các thành phần bổ sung lên tàu để chuyển tới Trung Quốc.
Cũng theo phía công tố, nhà cung ứng đã bán công nghệ sau khi doanh số giảm sút. Người tổng giám đốc đã mở công ty giả do một người thân đứng tên để tuồn thiết kế của Samsung. Ông này còn bị cáo buộc sản xuất thiết bị tại một nhà máy khác để che giấu hành vi phạm tội của mình.
Giới điều tra Hàn Quốc chưa thể truy tìm và thẩm vấn 2 cá nhân Trung Quốc bị cho là liên quan đến vụ việc và đã nhờ Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hỗ trợ tìm kiếm và bắt giữ họ, theo CNN. Trong số 11 người Hàn Quốc bị khởi tố nói trên, có 3 người đã bị bắt. Ngày xét xử chưa được công bố.
Giới công tố Hàn Quốc cho hay Samsung chi khoảng 150 tỉ won trong 6 năm để phát triển công nghệ OLED, hiện được xem là bí mật quốc gia.
Samsung Display, công ty con của tập đoàn Samsung, đưa ra thông cáo cho biết rất "ngạc nhiên và giận dữ trước kết quả điều tra của các công tố viên".
Theo Bloomberg, đánh cắp sở hữu trí tuệ là mối quan ngại quốc gia của Hàn Quốc khi nước này đang cố gắng duy trì khoảng cách dẫn đầu về công nghệ với Trung Quốc. Trung Quốc đang chi hàng tỉ USD để trở thành nước dẫn đầu về chip nhớ và màn hình, hai lĩnh vực Samsung đứng đầu thế giới.
 
[VIDEO] Mỹ dội gáo nước lạnh vào giấc mơ du học Mỹ của người Trung Quốc vì lo gián điệp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.