Cộng hòa Síp dừng chương trình hộ chiếu vàng

14/10/2020 10:46 GMT+7

Chính phủ Cộng hòa Síp (Cyprus) quyết định ngưng chương trình cấp “hộ chiếu vàng” cho những nhà đầu tư giàu có theo sau một loạt vụ bê bối liên quan chương trình này bị phanh phui.

BBC ngày 14.10 đưa tin chính quyền Cộng hòa Síp đưa ra quyết định trên sau khi Chủ tịch quốc hội Síp Demetris Syllouris bị tố hỗ trợ một doanh nhân Trung Quốc có tiền án nhận hộ chiếu vàng của Síp.
Ông Syllouris cho biết sẽ từ chức cho đến khi cuộc điều tra về cáo buộc trên hoàn tất.
Người phát ngôn của chính phủ Síp, ông Kyriakos Koushos cho hay nội các đảo quốc này đã chấp nhận đề nghị của các bộ trưởng nội vụ và tài chính về việc hủy bỏ hoàn toàn chương trình đầu tư để lấy hộ chiếu Síp.
Theo hãng AP dẫn lời ông Koushos, quyết định dừng cấp “hộ chiếu vàng” sẽ có hiệu lực từ đầu tháng tới.
Chương trình hộ chiếu Síp cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu euro (khoảng 2,5 triệu USD) để sở hữu hộ chiếu nước này.

"Hồ sơ Cyprus" gây xôn xao dư luận là gì?

Những người này sẽ trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thị thực (visa).
Kênh Al Jazeera (Qatar) hồi tháng 8 vừa qua đăng một loạt bài viết dẫn từ tài liệu mật thu thập được hàng chục quan chức cấp cao một số nước và gia đình của họ đã mua “hộ chiếu vàng” này từ cuối 2017 đến cuối 2019 (thời điểm Al Jazeera thu thập được hồ sơ), trong đó có Đại biểu Quốc hội TP.HCM Phạm Phú Quốc. Ông Quốc được cho đã có hộ chiếu Síp vào tháng 12.2018 cùng vợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.