Cộng đồng quốc tế nói gì về việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từ chức?

28/08/2020 19:31 GMT+7

Lãnh đạo nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã phản ứng bất ngờ và tiếc nuối về quyết định từ chức của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo quyết định từ chức vào chiều 28.8, nhiều nhà lãnh đạo quốc tế đã bày tỏ tiếc nuối và cầu chúc sức khỏe cho ông Abe.
Reuters dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với các phóng viên: “Tôi cảm thấy việc từ chức của ông ấy là rất đáng tiếc và chúc ông ấy mọi điều tốt lành. Chúng tôi đã làm việc rất tốt với nhau”.
Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson viết trên Twitter: “Shinzo Abe đã đạt những điều tuyệt với trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản, cho đất nước của ông ấy và thế giới”.
Theo Thủ tướng Johnson, mối quan hệ Anh-Nhật dưới sự quản lý của Thủ tướng Abe đã trở nên vững mạnh từ thương mại, quốc phòng cho đến hợp tác văn hóa. “Cảm ơn ông vì tất cả những năm tháng phục vụ và tôi chúc ông có sức khỏe tốt”, Thủ tướng Anh viết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe

Phát ngôn viên tổng thống Nga Dmitry Peskov bày tỏ sự tiếc nuối khi Thủ tướng Abe từ chức và mô tả mối quan hệ công việc giữa ông Abe và Tổng thống Vladimir Putin là “tuyệt hảo”. “Chúng tôi chúc ông Shinzo Abe mau chóng hồi phục sau những vấn đề sức khỏe mà ông nhắc đến”, ông Peskov nói.
Phát ngôn viên tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok cũng thể hiện sự tiếc nuối và cho biết Thủ tướng Abe đã đóng góp vai trò quan trọng trong mối quan hệ hai nước. Theo ông Kang, Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với lãnh đạo và nội các mới của Nhật Bản để cải thiện mối quan hệ song phương.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố Thủ tướng Abe luôn thân thiện với Đài Loan, bất kể về chính sách hay quyền và lợi ích của người dân hòn đảo. “Ông ấy là người cực kỳ tích cực. Chúng tôi coi trọng tình cảm hữu hảo của ông với Đài Loan và mong ông khỏe mạnh”, bà Thái viết trên Twitter.

Ai có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.