Cộng đồng kinh tế ASEAN đẩy mạnh Cơ chế một cửa

03/03/2016 10:41 GMT+7

Sáng 3.3, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần 22 và các hội nghị liên quan chính thức diễn ra tại Chiang Mai (Thái Lan).

Sáng 3.3, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần 22 và các hội nghị liên quan chính thức diễn ra tại Chiang Mai (Thái Lan).

Ảnh: Lam YênẢnh: Lam Yên
Tham dự hội nghị lần này ngoài các Bộ trưởng kinh tế ASEAN còn có Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Uỷ viên Thương mại Liên minh Châu Âu Cecilia Malmstrom. Đại diện đoàn VN là Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú.
Chủ đề chính tại Hội nghị lần này là Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA), Hệ thống xác nhận ASEAN đối với xuất xứ hàng hoá, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và hệ thống thông tin thương mại ASEAN (ATR).

Nội dung cụ thể thảo luận gồm: những mục tiêu ưu tiên trong năm 2016 do Lào làm chủ tịch ASEAN, các đề xuất thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực, đẩy nhanh đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), cập nhật các hiệp định tự do thương mại giữa ASEAN và các đối tác (ASEAN +1 FTA)…

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú trả lời báo chí tại Hội nghị
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (bên phải) tham dự Hội nghị

Ngoài ra, Hội nghị lần này còn quan tâm đến các chương trình giúp đặt nền móng cho kinh tế của ASEAN trong tương lai như: hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, xúc tiến thương mại và kiểm soát an toàn thực phẩm.
Cộng đồng kinh tế ASEAN có hơn 600 triệu người tiêu dùng, tổng GDP gần 3.000 tỉ USD/năm. Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của VN với thị trường ASEAN là 31,3 tỉ USD (xuất khẩu 13,7 tỉ USD và nhập khẩu 17,6 tỉ USD). Tính đến tháng 9.2015, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của VN sau Mỹ và Liên minh châu Âu, và là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của VN sau Trung Quốc và Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.