Công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong-nam từng lo sợ cho tính mạng

Văn Khoa
Văn Khoa
27/02/2018 22:03 GMT+7

Sáu tháng trước khi bị sát hại, công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nói với một người bạn rằng mạng sống của mình đang gặp nguy hiểm.

Hai phụ nữ, gồm Đoàn Thị Hương (công dân Việt Nam) và Siti Aisyah (người Indonesia) đang bị xét xử về tội sát hại ông Kim bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào ngày 13.2.2017. Bốn nghi phạm còn lại bị cho là người Triều Tiên đã rời Malaysia ngay sau khi vụ việc xảy ra.
Trước đó, Malaysia và nhiều bên khác nói ông Kim Jong-nam chính là nạn nhân trong vụ án mạng. Tuy nhiên, đến nay Bình Nhưỡng vẫn chỉ xác nhận đây là một công dân Triều Tiên mang tên Kim Chol.
Khi làm chứng trước tòa vào hôm nay 27.2, cảnh sát điều tra vụ án Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz cho biết rằng ông Kim đến Malaysia vào ngày 6.2.2017 và được tài xế của một người bạn tên Tomie Yoshio đến đón. Tài xế này được yêu cầu đưa ông Kim đến những nơi nạn nhân muốn tới. Trước đó, ông Kim từng thổ lộ với ông Yoshio rằng mạng sống của mình đang gặp nguy hiểm.
“Sáu tháng trước vụ án mạng ngày 13.2, Kim Jong-nam nói “tôi lo sợ cho mạng sống của mình và tôi muốn có một tài xế””, ông Wan Azirul trích lại nội dung thẩm vấn ông Yoshio. Tuy nhiên, ông Wan Azirul không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về ông Yoshio.
Luật sư biện hộ Gooi Soon Seng của bị cáo Siti Aisyah lập luận vụ sát hại ông Kim "mang động cơ chính trị, với các nghi phạm chính liên quan đến Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur".
Ông Wan Azirul cũng đồng ý với ông Gooi rằng hai nữ bị cáo không có động cơ giết người, nhưng bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia thiếu công bằng. Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 14.3. Nếu bị kết tội, 2 bị cáo có thể đối diện án tử hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.