Công dân Pháp xuất hiện trong đoạn băng hành quyết của IS

18/11/2014 08:30 GMT+7

(TNO) Một người Pháp được cho đã xuất hiện trong đoạn băng mới nhất ghi cảnh IS hành quyết các binh lính Syria và tuyên bố đã chặt đầu con tin người Mỹ Peter Kissig, theo Reuters ngày 18.11.

 

Phiến quân IS được cho là công dân Pháp, Maxime Hauchard (bên phải) - Ảnh chụp màn hình

Bộ trưởng Bộ nội vụ Pháp cho biết kết quả phân tích đoạn băng cho thấy rất nhiều khả năng một công dân người Pháp có tên Maxime Hauchard là một trong những phiến quân đưa các tù nhân ra nơi hành quyết. Maxime Hauchard 22 tuổi, rời phía bắc vùng Eure để đến Syria vào tháng 8.2013.

Năm ngoái, các thẩm phán Pháp đã mở một cuộc điều tra sơ bộ chống lại Hauchard do nghi ngờ anh có âm mưu thực hiện các hành động khủng bố, cáo buộc thường thấy đối với các công dân Pháp đang chiến đấu cùng quân đội Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Pháp vào mùa hè năm nay, Hauchard cho biết mục tiêu của mình tham gia vào Nhà nước Hồi giáo là trở thành một người tử vì đạo.

Trước đó, một sinh viên y người Anh được cho là nằm trong số những phiến quân IS xuất hiện trong đoạn băng hành quyết của Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Ông Ahmed Muthana nói với tờ Daily Mail rằng ông tin Nasser Muthana, cậu con trai 20 tuổi mình là một trong 16 phiến quân trong đoạn băng. 
 

 

Phiến quân IS được cho là công dân Anh, Nasser Muthana, sinh viên ngành y (trong vòng tròn) - Ảnh chụp màn hình


Tuy nhiên, ông này đã phủ nhận thông tin trên khi xác nhận với Reuters vào thứ Hai, 17.11. Bộ Ngoại giao Anh xác nhận họ đang điều tra xem liệu Nasser có mặt trong video trên hay không.

Đoạn băng ghi cảnh hành quyết thứ 5 của tổ chức cực đoan này được công bố hôm Chủ nhật 16.11. Theo Reuters, trong suốt 15 phút của đoạn băng, IS đã chặt đầu ít nhất 14 phi công và sĩ quan người Syria, những người được cho trung thành với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đang chống lại IS.

Theo CNN, đoạn băng lần này được làm khá vội vã, không ghi lại cảnh hành quyết thật sự như các đoạn băng trước đó. “Có thể chúng biết mình đang là mục tiêu và không có đủ thời gian để cắt gọt và chỉnh sửa đoạn băng này như những lần trước”, Bob Baer, nguyên là một nhà phân tích của CIA nói.

Tuy nhiên, cũng theo CNN, đây lại là đoạn băng man rợ nhất của IS cho đến lúc này khi chặt đầu cả con tin phương Tây và nhiều binh lính Syria. Đây cũng là lần đầu tiên, kẻ hành quyết nhắc đến địa điểm và nạn nhân đang đứng trong đoạn băng. Đó là thị trấn Dabiq thuộc Aleppo, Syria.

 

Người được cho là Nasser Muthana, một sinh viên ngành y người Anh trong đoạn băng hành quyết của IS - Ảnh chụp màn hình

Tuy các phiến quân trong đoạn băng không đưa ra lời đe doạ nào về nạn nhân cụ thể kế tiếp nhưng không có nghĩa là công dân phương Tây sẽ không còn là mục tiêu của chúng, Haras Rafiq, thành viên tổ chức nghiên cứu Quilliam cho biết.

Peter Kissig là công dân phương Tây thứ năm bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt đầu kể từ khi Mỹ và đồng minh phát động chiến dịch oanh kích tổ chức cực đoan này ở Iraq và Syria.

Kassig còn được gọi là Abdul-Rahman, 26 tuổi, đã cải sang đạo Hồi sau khi bị bắt giữ vào tháng 10.2013. Khi đó anh đang làm việc cho một tổ chức nhân đạo, cứu trợ những người Syria tị nạn. Trước Kassig, đã có hai nhà báo Mỹ và hai nhân viên thiện nguyện người Anh bị IS chặt đầu.

Thu Thảo

>> ISIL tuyên bố lập Nhà nước Hồi giáo
>> ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông
>> IS tung video chặt đầu tín đồ Hồi giáo người Mỹ
>> Đồ tể IS chuyên chặt đầu con tin bị thương vì bom Mỹ
>> 17 người bị chặt đầu tại Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.