Công dân EU sẽ không được dùng thẻ căn cước để vào Anh

08/01/2021 12:00 GMT+7

Anh sẽ cấm công dân của Liên minh châu Âu (EU) sử dụng căn cước công dân để vào nước này từ tháng 10 nhằm ngăn chặn tội phạm, phần tử khủng bố và người nhập cư bất hợp pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Priti Patel ngày 7.1 công bố biện pháp mới hậu Brexit, theo đó công dân EU sẽ phải sử dụng hộ chiếu để nhập cảnh vào Anh như công dân các nước khác bao gồm Úc, Mỹ và Ấn Độ, theo Reuters. Anh chính thức rời khỏi EU vào tháng 1, gọi tắt là Brexit.
Hiện công dân EU chỉ cần dùng thẻ căn cước công dân là có thể vào Anh. Tuy nhiên, những phần tử cực đoan đứng sau vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) trước đây từng sử dụng thẻ căn cước giả nên có thể tự do đi lại tại các nước EU.
Tờ The Telegraph dẫn lời một quan chức Bộ Nội vụ Anh nói: “Các phần tử cực đoan, tội phạm có tổ chức đang lạm dụng thẻ căn cước công dân để đi lại tự do ở EU”.

Đồng hồ Big Ben ngân vang, nước Anh bước vào tương lai hậu Brexit

Bên cạnh đó, báo cáo thường niên của cơ quan biên phòng EU lưu ý: “Tội phạm buôn người còn cung cấp dịch vụ làm thẻ căn cước công dân giả mạo cho người di cư bất hợp pháp. Căn cước được in ấn ngày càng tinh vi hơn, qua mặt được cơ quan chức năng trong những năm gần đây”.
Vấn đề hợp tác an ninh là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU.
Thỏa thuận Brexit cho phép Anh và EU hợp tác về an ninh nhưng sẽ loại trừ Anh khỏi Hệ thống Thông tin Schengen II của EU (SIS II). SIS II phục vụ các cơ quan kiểm soát biên giới quốc gia, hải quan trong EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.