Công chức Hồng Kông phải đi chợ cho người dân bị cách ly vì dịch COVID-19

01/03/2020 13:55 GMT+7

Hàng trăm công chức Hồng Kông bày tỏ sự bức xức vì phải ngừng công việc chính và đi giao hàng từ thanh long cho đến thịt bò và bào ngư cho người dân bị buộc cách ly tại nhà trong khu vực có dịch COVID-19.

Giữa lúc hàng ngàn người dân bị cách ly bắt buộcdịch COVID-19, Cục Phúc lợi Xã hội Hồng Kông đã giao nhiệm vụ cho công chức hỗ trợ những người không thể ra ngoài, bao gồm mua thanh long và thịt bò, theo tờ South China Morning Post.
Nghiệp đoàn công chức Hồng Kông phản đối động thái của Cục Phúc lợi Xã hội và kêu gọi chính quyền đặc khu xem xét lại vai trò của công chức trong công tác ứng phó dịch COVID-19, đề nghị trích ngân sách thuê các công ty tư nhân phục vụ giao hàng cho 3.500 người phải cách ly tại gia.
Ông Leung Kin-hung, chủ tịch Nghiệp đoàn công chức Hồng Kông, cho biết: “Cấp trên chỉ đạo công chức ở quận Sa Điền đi mua 20 hộp thanh long rồi chuyển đến một khu chung cư ở khu Hỏa Thán. Chúng tôi không rõ thanh long liệu có thể giúp chống lại virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) hay không?”.
Khu chung cư ở Hỏa Thán là một trong 5 khu bị cách ly vì dịch COVID-19 ở Hồng Kông. Khoảng 95 người dân ở khu vực này đã được xác nhận bị nhiễm SARS-CoV-2  gây COVID-19 và 2 người tử vong.
Cư dân ở Hỏa Thán gần đây phản ánh với chính quyền đặc khu rằng họ không được phục vụ bữa ăn đúng giờ và không được cung cấp “thực phẩm giải độc”, như chuối và gừng.
Do đó, ngoài giao thức ăn, ông Leung cho biết khoảng 800 công chức đã được điều động giao bất kỳ hàng hóa gì mà cư dân tại 5 khu bị cách ly yêu cầu, bất kể thời điểm nào trong ngày.
“Một công chức được yêu cầu mua thịt bò trong 2 ngày liên tiếp cho cùng một gia đình, chưa kể có người yêu cầu mua bào ngư. Những công chức khác thậm chí phải đi mua sắm 3 lần/ngày cho một hộ gia đình. Chất lượng dịch vụ của công chức thậm chí còn tốt hơn so nhân viên giao hàng của công ty tư nhân”, theo ông Leung .
“Chúng tôi đề nghị chính quyền đặc khu ban hành hướng dẫn rõ ràng và hạn chế số lần lẫn thời gian đặt hàng, chỉ nên hạn chế từ 16 giờ đến 18 giờ hàng ngày”, ông Leung nói.
Tính đến ngày 1.3, Hồng Kông có 95 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 2 người chết vì COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.