‘Công chúa Huawei' về Trung Quốc sau 3 năm bị quản thúc ở Canada

Khánh An
Khánh An
25/09/2021 08:00 GMT+7

Tổng giám đốc tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu (49 tuổi) đã lên máy bay trở về Trung Quốc sau 3 năm bị quản thúc tại gia ở Canada.

Theo AFP, tổng giám đốc Huawei được thả theo quyết được đưa ra tại phiên thẩm vấn ở Vancouver vào ngày 24.9 (giờ địa phương) sau thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ nhằm đình chỉ và dần dần dỡ bỏ các cáo buộc trên.
Bà Mạnh (49 tuổi), con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, bị cáo buộc lừa dối Tập đoàn tài chính HSBC (Anh) về hoạt động thương mại của Huawei ở Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran. Bà bị bắt vào ngày 1.12.2018 theo đề nghị của phía Mỹ khi quá cảnh tại Vancouver (Canada).

"Công chúa Huawei" Mạnh Vãn Châu nói gì sau khi được Canada trả tự do?

Giới chức Canada có thể hy vọng quyết định trên sẽ dẫn đến việc Trung Quốc thả 2 công dân Canada là doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig bị Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc gián điệp chỉ vài ngày sau khi bà Mạnh bị bắt.
“Tôi muốn cảm ơn chân thành đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada vì đã luôn hỗ trợ. Trong 3 năm qua, cuộc sống của tôi đã bị đảo lộn. Đó là thời gian bị gián đoạn khi tôi là một người mẹ, người vợ và lãnh đạo công ty”, bà phát biểu với báo giới sau khi rời phiên tòa.
“Đó là kinh nghiệm vô giá trong cuộc đời”, bà chia sẻ và cho rằng khó khăn là động lực để vươn lên.
Theo thỏa thuận, bà Mạnh đồng ý với một văn bản ghi nhận những sự việc trong vụ án, đổi lại việc hoãn bị truy tố đến ngày 1.12.2022 về các tội danh với hình phạt lên đến 30 năm tù. Các cáo buộc sau đó sẽ bị dỡ bỏ nếu bà tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.
Một trong những thỏa thuận là việc bà Mạnh nhận trách nhiệm về vai trò chính trong thủ đoạn lừa đảo một tập đoàn tài chính toàn cầu. Theo trợ lý giám đốc FBI Alan Kohler, việc “công chúa” Huawei nhận tội là chứng cứ về việc lừa dối và vi phạm luật pháp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.