Công bố video cảnh sát Mỹ bắn chết người tâm thần

09/04/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Đoạn video mới được công bố ngày 8.4 cho thấy, cảnh sát đã bắn chết Lavall Hall (25 tuổi, người da màu, mắc bệnh tâm thần) ngày 15.2 tại thành phố Miami Gardens ở bang Florida (Mỹ), mặc cho người mẹ của anh van xin.

(TNO) Đoạn video mới được công bố ngày 8.4 cho thấy, cảnh sát Mỹ đã bắn chết Lavall Hall (25 tuổi, một người da đen mắc bệnh tâm thần) ngày 15.2 tại thành phố Miami Gardens ở bang Florida (Mỹ), mặc cho người mẹ của anh van xin.

Cảnh sát Mỹ bắn chết người đàn ông tâm thần
Ảnh chụp màn hình video ghi lại cảnh cảnh sát đang bắn Lavall Hall 
Trong đoạn video từ camera của một xe cảnh sát được luật sư đại diện cho gia đình Hall công bố, viên cảnh sát thét lên: “Nằm xuống đất hoặc là chết” và sau đó bắn 5 phát súng, theo Reuters.
Hall đã trúng hai viên đạn của cảnh sát. Cảnh sát Miami Gardens đã công bố thông tin với các phóng viên vài ngày sau vụ nổ súng, và cho rằng Hall dùng cây chổi quét nhà tấn công các cảnh sát viên buộc họ phải dùng vũ lực.
Luật sư Glen Goldberg, trong buổi họp báo công bố đoạn video, cho biết đoạn video trái ngược với những thông tin mà cảnh sát Miami Gardens đã công bố về vụ việc, theo đài NBC News (Mỹ).
Trong đoạn video còn có tiếng bà Catherine Daniels, mẹ của Hall, van xin các cảnh sát viên: “Xin đừng làm hại con tôi”.
“Họ đã sát hại con trai tôi”, bà Edwards nói trong buổi họp báo và gia đình bà làm đơn kiện cảnh sát Miami Gardens.
Hall bị bệnh thần kinh phân liệt. Ngày 15.2, bà Daniels  đã gọi cảnh sát nhờ hỗ trợ khi con bà lên cơn, nào ngờ đó cũng là ngày cuối cùng của con bà, đài NBC News cho hay.
Một luật sư đại diện cho Eddo Trimino, viên cảnh sát có liên quan đến vụ việc, nói đoạn video cho thấy anh ta đã nổ súng vì sợ. 
Đoạn video này được công bố ngay sau khi một đoạn video khác ghi lại cảnh một cảnh sát da trắng ở bang South Carolina (Mỹ) bắn chết một người đàn ông da đen được tung lên mạng mới đây, theo Reuters. 
Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ để phản đối những cái chết do cảnh sát dùng vũ lực gây ra. 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Mỹ) cho biết, trong giai đoạn 2005-2011, trên 2.700 cái chết do cảnh sát gây ra ở Mỹ được “ém nhẹ” và hợp pháp hóa, chỉ 41 cảnh sát viên bị truy tố, theo AFP.
Theo luật Mỹ, việc cảnh sát sử dụng vũ lực làm chết người là hợp pháp khi nghi phạm đe dọa cảnh sát hoặc cộng đồng. Tuy nhiên, mỗi bang ở Mỹ có những quy định riêng về việc cảnh sát sử dụng vũ lực trấn áp tội phạm, AFP cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.