Công bố báo cáo điều tra Tổng thống Trump

Khánh An
Khánh An
05/12/2019 08:06 GMT+7

Báo cáo với nội dung cho rằng Tổng thống Donald Trump sai phạm, cản trở điều tra và đe dọa nhân chứng đã lập tức bị Nhà Trắng bác bỏ.

Hãng AFP ngày 4.12 đưa tin Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố báo cáo liên quan đến cuộc điều tra nhằm luận tội Tổng thống Trump với “tràn ngập chứng cứ” về các sai phạm. Tài liệu dày 300 trang này cho rằng hành động của ông Trump ảnh hưởng đến an ninh quốc gia khi gây áp lực buộc Ukraine điều tra đối thủ tranh cử là cựu Phó tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ. Theo báo cáo, ông Trump “đặt lợi ích chính trị cá nhân lên trên lợi ích quốc gia, tìm cách hủy hoại sự liêm chính của quy trình bầu cử tổng thống và đe dọa an ninh quốc gia”, báo cáo viết.
Hãng Reuters hôm qua đưa tin tòa án ở Mỹ ra phán quyết buộc các tập đoàn tài chính Deutsche Bank AG và Capital One cung cấp tài liệu tài chính liên quan đến Tổng thống Trump theo yêu cầu của Hạ viện. Các tài liệu do 2 ủy ban tại Hạ viện yêu cầu liên quan đến thông tin về tài khoản, chuyển khoản và đầu tư của Tổng thống Trump, 3 con lớn, các thành viên gia đình trực hệ và nhiều tổ chức trực thuộc Tập đoàn Trump. Dự kiến Tổng thống Trump sẽ kháng nghị phán quyết lên tòa án tối cao.
Chưa hết, báo cáo cho rằng Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao “có thể thấy không có gì sai khi dùng quyền lực của tổng thống nhằm gây áp lực buộc một nước khác phải trợ giúp cho chiến dịch tái tranh cử”.

Tổng thống Trump nói phe Dân chủ nên 'tự xấu hổ' vì điều tra luận tội

Theo Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, yêu cầu của Nhà Trắng khiến Ukraine phải lung lay vì Kiev vốn cần Washington viện trợ quân sự do lo ngại lực lượng ly khai ở miền đông đe dọa. Bên cạnh đó, theo CNN, báo cáo cho rằng Tổng thống Trump cản trở quá trình điều tra của Quốc hội khi từ chối cung cấp tài liệu, chỉ đạo các nhân chứng phớt lờ yêu cầu triệu tập để lấy lời khai và đe dọa những nhân chứng đã ra mặt. Báo cáo nêu rõ rằng các hành vi này có thể bị tuyên đến 20 năm tù giam.
Trong khi đó, Tổng thống Trump, vốn đang dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Anh, lên tiếng cáo buộc đảng Dân chủ tham gia “trò chơi chính trị”. Người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham bác bỏ cáo buộc trong báo cáo: “Kết thúc quá trình điều tra giả tạo một chiều, Chủ tịch Schiff và phe Dân chủ hoàn toàn thất bại trong việc đưa ra bất cứ chứng cứ nào về sai phạm của Tổng thống Trump”. Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện sẽ là cơ sở để Ủy ban Tư pháp Hạ viện đưa ra các cáo buộc điều khoản luận tội vào thời gian tới. Nếu những điều khoản này được Hạ viện thông qua, vụ việc sẽ được đưa đến Thượng viện vào tháng 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.