Con út của Chu Vĩnh Khang đang ở Mỹ?

05/05/2015 09:36 GMT+7

(TNO) Cựu quan chức cấp cao Trung Quốc vừa “ngã ngựa” Chu Vĩnh Khang có một đứa con trai đang sống tại Mỹ, trang tin Duowei của người Trung Quốc ở nước ngoài, có trụ sở tại Mỹ, cho hay.

(TNO) Cựu quan chức cấp cao Trung Quốc vừa “ngã ngựa” Chu Vĩnh Khang có một đứa con trai đang sống tại Mỹ, trang tin Duowei của người Trung Quốc ở nước ngoài, có trụ sở tại Mỹ, cho hay.

Chân dung Chu Hàn, con trai út của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, trên trang tin Want China Times (Đài Loan)

Chu Hàn, khoảng 40 tuổi, được cho là con trai út của Chu Vĩnh Khang - cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc - và người vợ đầu của ông là bà Vương Thục Hoa, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 4.5 trích dẫn bản tin tiếng Trung của Duowei cho biết.

Ông Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giữ và truy tố với tội danh hối lộ, lạm quyền và cố ý làm lộ bí mật quốc gia, Tân Hoa xã đưa tin hồi đầu tháng 4.

Giống như anh cả Chu Bân, Chu Hàn trước đây làm việc trong  Tập đoàn Xăng dầu Quốc gia Trung Quốc (CNPC), nơi ông Chu Vĩnh Khang từng là người đứng đầu hồi cuối những năm 1990, theo Duowei.

Trang tin này cũng trích dẫn tài liệu do mạng Wikileaks công bố cho thấy Chu Hàn từng là nghiên cứu sinh tại trường Đại học Dầu khí (Trung Quốc) và sau đó theo học tại trường Đại học Hạt Camden (Mỹ).

Khi về nước, ông này lập tức được làm việc cho một công ty con của CNPC ở Bắc Kinh, đồng thời được chính thức công nhận là kỹ sư vào năm 2006.

Chu Hàn sau đó leo lên làm phó phòng kỹ thuật tự động và truyền thông của trung tâm kiểm soát dầu khí thuộc CNPC tại Bắc Kinh, trước khi được đề bạt làm bí thư đảng bộ của trung tâm này.

Khi đang làm bí thư đảng bộ của trung tâm kiểm soát dầu khí thuộc CNPC tại Bắc Kinh, Chu Hàn quyết định nghỉ việc và quay về thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, để mở một hiệu sách.

Ông này được cho là đã trốn sang Mỹ cùng vợ con khi có nhiều tờ báo Trung Quốc đưa tin ông “biến mất” vào khoảng cuối năm 2013, ít lâu sau khi người anh Chu Bân bị cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc bắt giữ, theo Duowei.

Đã có thông tin cho rằng ông Chu Hân không hòa hợp với cha mình sau khi Chu Vĩnh Khang cưới bà vợ thứ 2 là Giả Hiểu Diệp, cựu xướng ngôn viên đài truyền hình CCTV (Trung Quốc), kém ông ta đến 28 tuổi, Want China Times cho hay.

Cuộc hôn nhân này diễn ra hồi năm 2001, bốn năm sau khi mẹ của Chu Hàn chết trong một tai nạn giao thông mà Chu Vĩnh Khang bị tình nghi đã ra tay dàn dựng.

Duowei cho rằng cả 2 người con trai của Chu Vĩnh Khang đều được đưa vào làm tại CNPC ngay sau khi học từ Mỹ về. Nhưng trong khi Chu Bân thăng tiến liên tục và trở nên cực kỳ giàu có nhờ các mối quan hệ của người cha, Chu Hàn lại có cuộc sống ít người biết đến và nhờ đó đã tránh bị dính vào cuộc điều tra tham nhũng đối với Chu Vĩnh Khang.

Vụ án Chu Vĩnh Khang hiện đã được chuyển cho một tòa án tại thành phố Thiên Tân thụ lý, theo Tân Hoa xã.

Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về ngày xét xử cựu quan chức này; tuy nhiên truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tháng 3 đưa tin một “phiên tòa công khai” sẽ được tổ chức nhằm thể hiện tính minh bạch trong xét xử.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc thông báo bắt giữ Chu và khai trừ ông ta khỏi đảng. Lần cuối cùng ông này xuất hiện trước công chúng là vào tháng 10.2013.

Chu Vĩnh Khang từng kinh qua các chức vụ như bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Bộ trưởng Bộ Đất đai và tài nguyên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.