Con trai phụ tá của Jang Song-thaek biến mất ở Paris

19/11/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 19.11 dẫn các nguồn tin cho hay một sinh viên Triều Tiên ở Paris (Pháp) đã mất tích từ hơn 2 tuần qua giữa lúc có suy đoán rằng các điệp viên miền Bắc đang cố gắng đưa người này về nước bằng vũ lực.

Con trai phụ tá thân tín của Jang Song-thaek biến mất ở Paris
Việc dọn dẹp “di sản” thời Jang Song-thaek đang tiếp diễn ở Triều Tiên - Ảnh: AFP 

Sinh viên nói trên, được xác định có họ Han, là con trai của một phụ tá của ông Jang Song-thaek, người dượng quyền lực một thời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Jang bị xử tử vào tháng 12.2013 vì tội phản quốc.

Cha của Han được cho là đã bị thanh trừng gần đây như một phần nỗ lực của chính quyền Triều Tiên tiếp tục “dọn dẹp tàn dư” của thời ông Jang.

Một viên chức cấp cao tại trường của Han nói với Yonhap: “Tôi đã hỏi những sinh viên khác và các thành viên quản lý khoa về hành tung của Han, nhưng không ai nhìn thấy sinh viên này trong 15 ngày qua”.

Cảnh sát cũng đã đến trường tuần qua để tìm Han, viên chức trên nói thêm. Một nguồn tin nói Han đã bị các điệp viên Triều Tiên được cài cắm ở Paris bắt giữ.

Anh ta đã cố gắng trốn thoát trong lúc bị đưa ra sân bay và hiện đang ở một địa điểm nào đó”, nguồn tin cho biết thêm. Nếu thông tin này được xác nhận, vụ việc có thể gây bất hòa ngoại giao giữa Triều Tiên và Pháp.

Hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức. Triều Tiên duy trì một phái bộ ở Paris để theo đuổi các cuộc trao đổi kinh tế và văn hóa trên cơ sở giới hạn.

Vào năm 2011, có tin chính phủ Pháp cho Han và 9 sinh viên Triều Tiên khác cơ hội học tập tại trường kiến trúc nổi tiếng Ecole Nationale Superieure d'Architecture de Paris-La Villette. Tất cả họ đều là sinh viên tại Đại học Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.
 
Trong khi đó, vào tháng 12 năm ngoái, miền Bắc đã triệu hồi về nước ông Hong Yong, đại diện Triều Tiên tại văn phòng UNESCO ở Paris, do có thông tin ông này là một thân tín của ông Jang. Trên đường trở về Bình Nhưỡng, ông Hong được nhìn thấy bị các điệp viên Triều giám sát chặt chẽ tại sân bay quốc tế của thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trùng Quang

>> Tiết lộ mới về nhà tù tàn bạo nhất Triều Tiên Yodok
>> Cuba bênh Triều Tiên trong vấn đề vi phạm nhân quyền
>> Triều Tiên 'gắn thiết bị dò sóng vô tuyến' dọc biên giới
>> 2 người Mỹ được Triều Tiên trả tự do đã đến Washington

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.