Con trai cựu thủ tướng Lý Bằng được cất nhắc làm Bộ trưởng giao thông Trung Quốc

29/08/2016 18:20 GMT+7

Trong nội các mới của Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ có thành viên mới là con trai của cựu thủ tướng Lý Bằng trong vai trò Bộ trưởng giao thông, báo South China Morning Post cho hay ngày 29.8.

Tờ báo dẫn nhiều nguồn tin cho biết các nhà lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc họp hồi đầu tháng 8.2016 ở Bắc Đới Hà đã thống nhất sẽ đưa Lý Tiểu Bằng, người đang giữ chức Chủ tịch tỉnh Sơn Tây lên vị trí cao nhất của Bộ Giao thông.
Một nguồn tin từ Bắc Kinh nói rằng ông Lý Tiểu Bằng, 56 tuổi, nói với các quan chức ở Sơn Tây rằng ông sẽ đến Bắc Kinh làm việc ở một bộ. Một nguồn tin khác khẳng định Phó bí thư tỉnh Sơn Tây, người được xem là “đàn em” của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thay thế ông Lý Tiểu Bằng làm Chủ tịch tỉnh.
Reuters cho biết việc cất nhắc ông Lý Tiểu Bằng được sự chấp thuận của ông Tập. Trước đó, South China Morning Post nói rằng con trai thứ của cựu thủ tướng Lý Bằng sẽ phụ trách một cơ quan quản lý doanh nghiệp nhà nước với tư cách là bí thư.
Sơn Tây, vùng đất giàu có về tài nguyên than đá, là một trong những mục tiêu tấn công của chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng, với những vụ án tham nhũng "long trời lở đất" liên quan đến các quan chức cấp tỉnh, trong đó có vụ án của Lệnh Kế Hoạch. Cựu phó chủ tịch Chánh hiệp và trưởng ban Mặt trận thống nhất này từng được biết đến như “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, bị buộc tội lợi dụng chức vụ nhận hối lộ và đánh cắp bí mật quốc gia.
Lý Tiểu Bằng được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Sơn Tây hồi năm 2010 và lên Chủ tịch 2 năm sau. Ông là người có thứ hạng thấp nhất trong số 171 ủy viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương Đảng vì nhận được ít phiếu bầu nhất của các thành viên trong Uỷ ban này trong một cuộc bầu cử nội bộ hồi năm 2012.
Ông Lý Bằng giữ chức thủ tướng Trung Quốc từ 1987 đến 1998. Ông này được cho là đặt nền móng phát triển cho doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.
Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức đại hội vào mùa thu năm 2017. Cuộc họp kín ở Bắc Đới Hà được cho là cuộc họp trù bị của đại hội đảng sắp tới nhằm quyết định những vị trí quan trọng trong đảng, theo Reuters. Ông Tập nhân đại hội này sẽ củng cố quyền lực của mình bằng cách đưa người vào giữ những vị trị then chốt trong đảng. Reuters cho hay ông sẽ cất nhắc 3 bí thư tỉnh mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.