Con trai cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi của Libya bị bắt cóc

12/12/2015 09:43 GMT+7

Con trai của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã bị một nhóm vũ trang bắt cóc tại thủ đô Beirut của Lebanon.

Con trai của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã bị một nhóm vũ trang bắt cóc tại thủ đô Beirut của Lebanon.

Hannibal Gaddafi, con trai cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - Ảnh: AFPHannibal Gaddafi, con trai cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - Ảnh: AFP
Theo nguồn tin an ninh, Hannibal Gaddafi hiện sống tại Lebanon và bị nhóm vũ trang bắt cóc vào ngày 11.12, theo đài RT. Lực lượng thực hiện hành động này được cho là thành viên của Phong trào Amal Lebanon, theo RT dẫn thông báo từ Twitter.
Lực lượng này thực hiện cuộc bắt cóc vì muốn biết thông tin về một vị giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite, bị mất tích tại Libya từ hàng chục năm trước. Vào cuối ngày 11.12, một đoạn video phát trên kênh truyền hình Al-Jadeed TV tại Beirut chiếu cảnh Hannibal kêu gọi những ai biết về thân phận của vị giáo sĩ tên Imam Moussa al-Sadr này thì hãy lên tiếng.
Trong đoạn ghi hình, con trai của cựu tổng thống Libya cho biết tình hình sức khoẻ “ổn định, thoải mái và thư giãn”, mặc dù có những dấu vết có thể là do bị dùng vũ lực xuất hiện trên người ông. Hai mắt ông cũng bầm đen.
Imam Al-Sade và 2 đồng giáo bị mất tích trong một chuyến đi tại thủ đô Tripoli của Libya vào năm 1978. Thời điểm đó, Lebanon tố cáo cựu tổng thống Muammar Gaddafi về sự mất tích của giáo sĩ Al-Sadr, người được cho là một trong những giáo sĩ dòng Shiite có tầm ảnh hưởng nhất.
Hannibal Gaddafi (40 tuổi) là con trai thứ năm của ông Muammar Gaddafi và người vợ thứ hai Safia Farkash. Ông Hannibal là cố vấn thứ nhất cho Ban điều hành Tổng công ty vận tại hàng hải quốc gia Libya (GNMTC) vào thời trước khi ông Muammar bị sát hại trong cuộc can thiệp do NATO hậu thuẫn. Ông Hannibal từng bị bắt giữ vào năm 2008 vì đánh đập 2 phục vụ viên tại một khách sạn hạng sang ở Geneva (Thuỵ Sĩ). Năm 2005, ông cũng bị một toà án tại Pháp kết tội tấn công một phụ nữ mang thai ở khách sạn tại Paris, phải chịu 4 tháng tù treo và một khoản tiền phạt, theo The Guardian.
Sau khi phe nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli vào tháng 8.2011, Hannibal cùng cả gia đình Gaddafi đến Algeria và sau đó xin tị nạn chính trị tại Oman. Ông Muammar Gaddafi từng là lãnh đạo Libya trong 4 thập niên. Ông có 7 người con trai và 2 con gái. Ông được cho là còn nhận thêm 2 người con nuôi khác. Ông Muammar Gaddafi bị tước quyền và bị sát hại vào ngày 23.8.2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.