Tàu khổng lồ vẫn chắn ngang kênh đào Suez, thiệt hại ước tính sẽ rất lớn

Khánh An
Khánh An
25/03/2021 08:14 GMT+7

Các công ty dịch vụ hàng hải vẫn đang tìm cách giải cứu tàu container chắn ngang kênh đào Suez , trong khi ước tính chi phí thiệt hại sẽ rất cao.

Hãng Reuters ngày 25.3 dẫn các nguồn tin chuyên môn cho biết chủ tàu và bên bảo hiểm sẽ phải chịu chi phí khủng trong vụ tàu hàng khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez, ngay cả khi con tàu sớm được đưa khỏi vị trí mắc kẹt.

Hãng bảo hiểm, chủ tàu gây tắc kênh Suez có thể phải bồi thường hàng triệu USD

Tàu Ever Given dài 400 m chắn ngang kênh đào Suez từ sáng 23.3 sau khi mất lái vì gió mạnh và bão cát, đe dọa gián đoạn hàng hóa toàn cầu trong nhiều ngày.

Mũi tàu mắc kẹt sâu vào bờ

Ảnh: AFP

Công ty dịch vụ hàng hải GAC (UAE) cho hay các bên vẫn đang tìm cách đưa con tàu khỏi vị trí mắc kẹt, đồng thời bác bỏ thông tin trước đó cho rằng tàu đã được cứu hộ thành công.
Theo giới chuyên môn, chủ tàu là công ty Shoei Kisen KK (Nhật Bản) có thể bị Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) buộc phải trả số tiền thất thu, cũng như các tàu khác đòi bồi thường vì bị tắc tuyến đường thủy họ đang trên đường đi qua.

Vì sao kênh đào Suez lại quan trọng đến vậy?

"Mọi nẻo đường đều dẫn đến con tàu”, ông David Smith tại công ty môi giới bảo hiểm McGill & Partners (Anh) ví von. Trong khi đó, công ty Shoei Kisen chưa đưa ra bình luận.
Giới chuyên môn cho rằng các tàu container “khủng” như Ever Given thường được bảo hiểm thân tàu và thiệt hại máy móc khoảng 100-140 triệu USD. Các nguồn tin cho biết con tàu được bảo hiểm tại thị trường Nhật.

Hình ảnh con tàu bị mắc kẹt nhìn từ vệ tinh

Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, chi phí cứu hộ cũng sẽ do bên bảo hiểm thân tàu, máy móc chi trả. Phát ngôn viên Martijn Schuttevaer của công ty dịch vụ hàng hải Boskalis (Hà Lan) cho hay công ty trực thuộc là Smit Salvage đã được thuê hỗ trợ giải cứu tàu Ever Given. Công ty đã cử 10 người đến Ai Cập.
Chưa hết, chủ hàng và các tàu khác bị kẹt ở con kênh cũng có thể đòi bồi thường thiệt hại do hàng hóa hư hỏng hoặc giao chậm. Theo tờ The Conversation, kênh đào Suez là cửa ngõ từ châu Âu đi châu Á và phục vụ hơn 19.000 lượt tàu vào năm 2019, tương đương khoảng 1,25 tỉ tấn hàng hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.