‘Con số 290’ Tổng thống Iran dùng để đáp trả Tổng thống Trump có ý nghĩa gì?

Khánh An
Khánh An
07/01/2020 09:27 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhắc lại vụ tuần dương hạm USS Vincennes của Mỹ bắn rơi máy bay dân dụng của Iran bằng tên lửa phòng không khiến 290 người thiệt mạng.

Viết trên Twitter, Tổng thống Iran cảnh báo rằng “đừng bao giờ đe dọa quốc gia Iran”, sau khi người đồng cấp Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tấn công 52 mục tiêu ở Iran nếu nước cộng hòa Hồi giáo này tấn công người Mỹ.
“Những ai đề cập đến con số 52 cũng nên nhớ cả con số 290. #IR655”, Tổng thống Rouhani viết, đề cập đến số người thiệt mạng trên chuyến bay IR655 của Hãng hàng không Iran Air vào năm 1988.

[VIDEO] 65 năm trắc trở quan hệ Mỹ - Iran

Ngày 3.7.1988, tuần dương hạm USS Vincennes của Hải quân Mỹ bắn rơi máy bay Airbus A300B2 của Iran bằng tên lửa phòng không khiến 290 người thiệt mạng, một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
Chiếc máy bay của hãng hàng không Iran Air khi đó đang thực hiện chuyến bay 655 từ Tehran tới Dubai và có điểm tạm dừng tại sân bay ở thành phố Bandar Abbas, nơi cũng có máy bay quân sự của Iran.

[VIDEO] Tổng thống Trump đã có sẵn 52 mục tiêu nếu Iran trả đũa

Chiếc Airbus trên được trang bị bộ phát sóng dân sự, bay trên một tuyến đường tiêu chuẩn trong hành lang hàng không quốc tế.
Hai tên lửa phòng không của tuần dương hạm Vincennes bắn trúng chiếc máy bay này ở độ cao 4.000 m khiến nó vỡ tan ngay tức khắc và không một ai có mặt trên máy bay sống sót.
Theo báo cáo của chính phủ Mỹ, thủy thủ đoàn đã nhầm lẫn, tưởng rằng chiếc Airbus dân sự này là máy bay tiêm kích F-14 Tomcat của không quân Iran đang có ý định tấn công con tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.