Con rơi của cựu vương Bỉ chính thức trở thành công chúa sau cuộc chiến pháp lý dai dẳng

02/10/2020 10:26 GMT+7

Bà Delphine Boel, người con ngoài giá thú của cựu vương Bỉ Albert II, đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý đòi tước hiệu hoàng gia và giờ đây sẽ chính thức được gọi là công chúa Bỉ.

Đài CNN ngày 2.10 đưa tin Tòa phúc thẩm Brussels ra phán quyết rằng bà Delphine Boël (52 tuổi) được hưởng các quyền và tước vị hoàng gia như 3 người con khác của cha mình là cựu vương Bỉ Albert II.
Bà Boël, một nhà điêu khắc, sẽ làm thủ tục đổi họ của mình thành họ của cha bà Saxe Cobourg. Hai người con của bà cũng sẽ trở thành công chúa và hoàng tử Bỉ.
“Bà ấy rất hài lòng với quyết định trên của tòa án, giúp khép lại vụ kiện đòi xác nhận mối quan hệ cùng huyết thống kéo dài 7 năm gây đau đớn cho bà ấy và gia đình. Chiến thắng hợp pháp sẽ không bao giờ thay thế được tình yêu của người cha nhưng mang lại cảm giác công lý”, theo Đài CNN dẫn lời luật sư Yves-Henri Leleu của bà Boël.
Động thái trên xảy ra sau khi cựu vương Bỉ Albert II hồi tháng 1.2020 thừa nhận có con ngoài giá thú là bà Boel.
Bà Boël, một nhà điêu khắc, đã khởi kiện vào năm 2013 yêu cầu xác định cựu vương Bỉ Albert II là cha ruột của bà.
Bà Boel sinh năm 1968, tự nhận là con ruột của nam tước phu nhân Sibylle de Selys Longchamps và ông Albert, hai người đều đã có gia đình vào thời điểm đó. Ông Albert khi ấy còn là hoàng tử xứ Liege và đến năm 1993 mới lên ngôi vua, trị vì cho đến năm 2013.
Sau khi thoái vị, ông Albert không còn được hưởng quyền miễn trừ trong các vụ kiện nên buộc phải hầu tòa sau khi bà Boel đâm đơn. Tuy nhiên, vị cựu vương 86 tuổi không thừa nhận là cha ruột của bà Boel.
Tòa án Brussels hồi tháng 10.2018 yêu cầu ông Albert cung cấp mẫu nước bọt để làm xét nghiệm nhưng ông từ chối. Sau đó vào tháng 5.2019, tòa ra phán quyết buộc ông Albert nộp phạt 5.000 euro/ngày (127 triệu đồng) nếu không cung cấp mẫu ADN.
Cựu vương Albert cuối cùng phải nhượng bộ. Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy ông là cha ruột của bà Boel. Với những bằng chứng rõ ràng như vậy, bà Boel đã được công nhận là người con thứ 4 của ông Albert và hiện đủ điều kiện được hưởng quyền thừa kế như mọi thành viên khác trong hoàng tộc. Thu nhập hằng năm của cựu vương Albert có thể lên đến khoảng 1 triệu euro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.