Còn nước còn phải tát

23/04/2018 09:30 GMT+7

EU đang có những gắng gượng cuối cùng nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không hủy thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran.

Đầu tuần này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sang thăm Mỹ và cuối tuần là đến lượt Thủ tướng Đức Angela Merkel cho sứ mệnh khó khăn nói trên. Họ phải làm vậy không chỉ vì việc duy trì thỏa thuận phục vụ cho lợi ích chiến lược trước mắt cũng như lâu dài đối với EU mà còn liên quan trực tiếp đến vai trò quốc tế của Pháp và Đức. Năm 2015, hai nước này cùng Mỹ, Anh, Nga và Trung Quốc cũng như cả EU ký kết với Iran thỏa thuận nói trên. Đây được coi là một trong những thành quả chính trị ngoại giao thế giới nổi bật nhất và quan trọng nhất mà EU từng đạt được cho đến nay.
EU nói chung và ông Macron cùng bà Merkel nói riêng phải chạy đua với thời gian vì ông Trump chỉ còn cần một bước cuối cùng nữa thôi là sẽ lật ngược thỏa thuận. Họ phải vội vì sắp tới còn có cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -CHDCND Triều Tiên với trọng tâm cũng là chuyện hạt nhân và tên lửa. Ở đó, chắc chắn Tổng thống Trump sẽ không xem giải pháp đã có được với Iran là khuôn mẫu để giải quyết vấn đề với Triều Tiên. Ngược lại, ông Trump sẽ dùng thỏa thuận với Triều Tiên để làm khuôn mẫu xử lý quan hệ với Iran, cụ thể là trong giải quyết lại vấn đề hạt nhân và cả tên lửa của nước này. EU gặp khó lớn nên nếu còn thời gian và có cơ hội thì vẫn phải cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.