Con người đang ăn sạch các loài động vật lớn nhất của địa cầu

19/02/2019 18:58 GMT+7

Một số loài động vật lớn nhất thế giới đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng vì nhu cầu ăn uống vô độ của con người.

Báo cáo mới đăng trên chuyên san Conservation Letters cho thấy ít nhất 200 loài đang sụt giảm số lượng nghiêm trọng và hơn 150 loài đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn trên bề mặt địa cầu. Theo đó, động vật có vú và cá với trọng lượng ít nhất 100 kg và loài lưỡng cư, chim chóc và bò sát nặng tối thiểu 40 kg đều được liệt vào nhóm động vật lớn nhất hiện nay. Tác giả cuộc nghiên cứu, Giáo sư William Ripple của Đại học bang Oregon (Mỹ), đưa ra một kết luận hết sức ngậm ngùi: “Con người chúng ta đang trong quá trình ăn thịt động vật lớn đến mức khiến chúng tuyệt chủng”.
Con người đang ăn sạch các loài động vật lớn nhất của địa cầu
Hai loài động vật nằm trong danh sách sắp tuyệt chủng
Suốt 250 năm qua, tổng cộng có 9 động vật lớn đã biến mất hoàn toàn, hoặc không còn sót lại trong điều kiện hoang dã. Trong số này bao gồm 2 loài rùa lớn và 2 loài nai. Hiện nằm trong danh sách bị đe dọa tuyệt chủng là loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc, khi trưởng thành có thể dài tối đa 1,8 m và là một trong số 3 loài còn sót lại thuộc gia đình lưỡng cư có nguồn gốc cách đây 170 triệu năm. Giờ đây, chúng đang nằm trong vòng vây bị săn bắt, môi trường sinh sống bị thu hẹp vì sự phát triển của xã hội loài người, và cộng thêm tình trạng ô nhiễm, giới chuyên gia dự đoán kỳ giông khổng lồ sắp tuyệt chủng trong nay mai trong điều kiện hoang dã.
Xuyên suốt lịch sử phát triển, con người và các chi người khác đã hợp lực hủy diệt những động vật hữu nhũ lớn nhất. Giáo sư Ripple nhận định việc duy trì số loài động vật lớn còn lại đang trở nên vô cùng khó khăn và phức tạp, với những thách thức đến từ khía cạnh kinh tế, văn hóa lẫn xã hội. “Thế nhưng, nếu không cân nhắc, chỉ trích và điều chỉnh lại hành vi của bản thân, năng lực “săn mồi” ngày càng được con người nâng cao có thể dẫn đến nguy cơ chúng ta sẽ ăn sạch những loài động vật lớn cuối cùng của trái đất”.
[VIDEO] Gấu túi koala có nguy cơ tuyệt chủng vì tốc độ mất rừng ở Úc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.