Con gái “nữ hoàng khí đốt” vận động cứu mẹ

31/01/2012 16:15 GMT+7

(TNO) Con gái của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko ngày 30.1 cho biết cô đã được mời phát biểu trước các thượng nghị sĩ Mỹ như một phần của chiến dịch vận động nhằm đảm bảo cho mẹ của mình được phóng thích, theo hãng tin AFP.

“Tôi sẽ đọc một bài phát biểu trước Tiểu ban các vấn đề châu Âu của Thượng viện Mỹ”, Yevgeniya Carr, con gái duy nhất của bà Tymoshenko, nói với AFP qua điện thoại trước chuyến đi đến Washington, Mỹ.

“Phía chúng tôi sẽ có cơ hội nói sự thật về việc các tù nhân chính trị bị đối xử như thế nào ở Ukraine. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin nhiều nhất có thể về cách thức chính quyền đối xử với các đối thủ chính trị”, cô Carr cho biết.

Các thượng nghị sĩ Mỹ sẽ thảo luận về tình hình tại Ukraine trong ngày 1.2.

 
Yevgeniya Carr, con gái của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko - Ảnh: AFP

Bà Tymoshenko đang chấp hành án tù 7 năm sau khi một tòa án Ukraine kết tội bà lạm dụng quyền lực. “Nữ hoàng khí đốt” coi đây là một hành động truy tố chính trị do đối thủ của bà, Tổng thống Viktor Yanukovych, tiến hành. 

Con gái của bà đã đến Berlin (Đức), Copenhagen (Đan Mạch), Paris và Strasbourg (Pháp) trong tháng qua nhằm thuyết phục các chính phủ phương Tây có quan điểm cứng rắn hơn đối với bản án của mẹ cô và gây sức ép lên chính quyền Ukraine.

“Áp lực sẽ chỉ gia tăng và rồi sẽ có thêm hy vọng về khả năng bà được phóng thích”, cô Carr nói, và cho biết thêm rằng chỉ Tổng thống Yanukovych có thể thả bà Tymoshenko và các cựu quan chức đã bị kết tội bằng việc ban hành một lệnh ân xá.

“Ông Yanukovych có thể hành động để trả tự do cho mẹ tôi ngay ngày mai, nhưng điều đó phụ thuộc vào thiện chí của ông và mong muốn giải quyết vấn đề này, vốn do chính ông tạo ra”, con gái của bà Tymoshenko nói.

Bị giam cầm hồi tháng 8.2011 trước khi ra hầu tòa vào tháng 10 cùng năm, bà Tymoshenko cho biết sức khỏe của bà đã suy giảm mạnh. Vụ việc của bà cũng khiến quan hệ giữa Ukraine với Liên minh châu Âu (EU) trở nên tồi tệ hơn.

Chồng của bà Tymoshenko, ông Olexandr Tymoshenko đã được phép tị nạn chính trị ở CH Czech.

Khang Huy

>> CH Czech đồng ý cho ông Tymoshenko tị nạn chính trị
>> Chồng bà Tymoshenko xin tị nạn ở CH Czech
>> Ukraine “tái bắt giữ” bà Tymoshenko
>> Bà Tymoshenko phải tiếp tục ngồi tù
>> “Nữ hoàng khí đốt” chữa bệnh theo chuẩn châu Âu
>> Bộ trưởng Tài chính Ukraine từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.