Con gái duy nhất của Stalin qua đời

29/11/2011 11:40 GMT+7

(TNO) Sinh ra với tên Svetlana Stalina song bà đã hai lần đổi tên và sống lang bạt trong nhiều thập niên từ khi trốn khỏi Liên Xô.

(TNO) Người con gái duy nhất của cựu lãnh đạo Liên Xô Josef Stalin đã qua đời vì ung thư ruột kết ở tuổi 85 tại một nhà dưỡng lão ở Mỹ, theo BBC.

Bà Svetlana Alliluyeva, người còn được biết với tên Lana Peters hay nổi tiếng nhất - Svetlana Stalina, đã qua đời tại bang Wisconsin vào ngày 22.11, các quan chức Mỹ cho biết hôm nay 29.11.

Ba lần đổi tên cũng là ba ngã rẽ trong một chặng đường lang bạt vốn đưa bà từ Điện Kremlin, nơi bà là một cô công chúa bé bỏng, đến với thế giới phương Tây trong một cuộc đào tẩu trứ danh và trải qua hàng thập niên trong cảnh tối tăm và nghèo khổ.


 Nhà lãnh đạo Liên Xô Josef Stalin bồng con gái Svetlana Stalina vào năm 1935 - Ảnh: AFP

Khi ra đời vào ngày 28.2.1926, bà được đặt tên là Svetlana Stalina. Sau khi nhà lãnh đạo Stalin qua đời vào năm 1953, bà lấy họ của người mẹ Alliluyeva.

Vào năm 1970, sau khi bỏ trốn khỏi Liên Xô và cưới chồng tại Mỹ, bà giữ tên Lana Peters cho đến khi qua đời.

Theo BBC, vụ bỏ trốn khỏi Liên Xô vào năm 1967 của bà Peters là một chiến dịch tuyên truyền táo bạo của Mỹ.

Bà Peters đã viết bốn cuốn sách, bao gồm hai cuốn hồi ký bán rất chạy. Song bà từng thổ lộ không thể thoát khỏi chiếc bóng của cha mình.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2010 với tờ Wisconsin State Journal, bà Peters nói về người cha nổi tiếng: “Ông ấy đã phá hỏng đời tôi”.

“Bất luận tôi đi đâu, ở đây (Mỹ), ở Thụy Sĩ, Ấn Độ hoặc Úc hay bất kỳ đâu, tôi luôn là một tù nhân chính trị với tên tuổi của cha mình”, bà Peters nói.

Khi được hỏi liệu bà có nghĩ rằng ông Stalin yêu thương bà, bà Peters trả lời có.

Được gọi là “cô công chúa bé bỏng” tại Điện Kremlin, bà là đứa bé rất nổi tiếng ở Liên Xô, nơi có hàng ngàn đứa bé khác được đặt tên Svetlana theo tên bà.

Ở tuổi 17, bà yêu một nhà làm phim và là nhà văn người Do Thái. Vì không tán thành mối tình này, Stalin đã gửi người đàn ông đến một trại lao động ở Siberia.

Bà Peters thành công khi chống lại sự phản đối của cha mình trong mối tình kế tiếp, một sinh viên cùng học tại Đại học Moscow mà bà cưới vào năm 1945 và ly hôn vào năm 1947 sau khi họ có một đứa con.

Cuộc hôn nhân kế tiếp của bà vào năm 1949 là với Yuri Zhdanov, con trai của Andrei Zhdanov, cánh tay phải của Stalin. Họ có chung một đứa con gái song sớm chia tay.

Bà mất đi phần lớn đặc quyền sau cái chết của Stalin. Các quan chức Liên Xô đã từ chối cho phép bà lấy Brijesh Singh, một đảng viên Cộng sản Ấn Độ đến thăm Moscow.

Tuy vậy, họ bất đắc dĩ cho phép bà đưa tro cốt của ông này về Ấn Độ sau khi ông bị ốm và qua đời vào đầu năm 1967.

Khi đến Ấn Độ, bà Peters lẩn trốn các mật vụ Liên Xô và xin tị nạn tại tòa đại sứ Mỹ ở New Delhi.

Bà Peters trở lại Moscow vào năm 1984, nơi bà lên án phương Tây và tuyên bố mình là con thú làm kiểng của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), sau khi giới chức Liên Xô bắt đầu tái công nhận những di sản của Stalin và cho phép bà liên hệ với những đứa con mà bà bỏ lại quê nhà.

Tuy vậy, bà trở lại Mỹ vào tháng 4.1986 và chối bỏ những tuyên bố chống phương Tây lúc trước.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.