Con gái cựu Thủ tướng Nga 'làm quan' ở Ukraine

21/07/2015 11:07 GMT+7

(TNO) Bà Maria Gaidar, con gái cựu Thủ tướng Nga Yegor Gaidar, vừa trở thành phó Thống đốc tại một khu vực của Ukraine. Việc bổ nhiệm này khiến bà hứng chịu chỉ trích ở cả Nga lẫn Ukraine, AP cho biết.

(TNO) Bà Maria Gaidar, con gái cựu Thủ tướng Nga Yegor Gaidar, vừa trở thành Phó thống đốc tại một khu vực của Ukraine. Việc bổ nhiệm này khiến bà hứng chịu chỉ trích ở cả Nga lẫn Ukraine, AP cho biết.

Bà Maria Gaidar không muốn bỏ quốc tịch Nga, nhưng sẵn sàng cống hiến cho Ukraine - Ảnh: AFP 
Bà Maria Gaidar, con gái của cựu Thủ tướng Nga Yegor Gaidar, ngày 17.7 đã được bổ nhiệm làm Phó thống đốc vùng Odessa (Ukraine). Quyết định bổ nhiệm này khiến bà thành "kẻ phản bội" trong mắt người Nga, còn tại Ukraine bà bị cho đã "do dự trong việc báo cáo cuộc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga" năm 2014, theo AP ngày 20.7.
Người cất nhắc bà Gaidar là Thống đốc vùng Odessa, ông Mikhail Saakashvili. Ông Saakashvili từng giữ chức Tổng thống Georgia.
Bà Maria Gaidar, 32 tuổi, là con gái duy nhất của cựu Thủ tướng Nga Yegor Gaidar. Bản thân bà cũng là một nhà hoạt động đối lập tại Nga, theo AP.
Bà Gaidar học tại Đại học Harvard (Mỹ), từng là phó Thống đốc khu vực Kirov tại Nga giai đoạn từ năm 2009-2011 và là cố vấn phó Thị trưởng Moscow từ năm 2012-2013.
Bà Gaidar nói với các phóng viên ở Kiev hôm 20.7 rằng bà ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. "Crimea nên được trả lại cho Ukraine", AP dẫn lời bà Gaidar. Bà Gaidar cũng cho biết sẽ tập trung vào việc cải thiện điều kiện sống của hàng trăm ngàn người tị nạn từ miền đông Ukraine đã đổ về Odessa.
Dù vậy, vị phó thống đốc mới của vùng Odessa bị nhiều người Ukraine chỉ trích, vì họ không ủng hộ chuyện người ngoại quốc lãnh đạo mình, theo AP.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 20.7, bà Gaidar cho biết không muốn bỏ quốc tịch Nga, nhưng sẽ cống hiến cho Ukraine theo mọi cách, miễn là hợp pháp. "Đương nhiên tôi sẽ tuân theo luật pháp Ukraine. Nếu có bất kỳ vấn đề, mâu thuẫn nào, tôi thật sự không muốn trở thành một điểm xung đột. Tôi sẵn sàng làm việc trong các nhóm cố vấn hoặc làm tình nguyện viên...", hãng tin Interfax dẫn lời bà Gaidar.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.